Thứ sáu
29-03-2024
02:26
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
"Đội đồng đẳng" và những câu chuyện khó nói - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: anidethuong, Sammy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Lưu trữ thông tin » "Đội đồng đẳng" và những câu chuyện khó nói (:):):))
"Đội đồng đẳng" và những câu chuyện khó nói
kate Ngày: Thứ tư, 30-09-2009, 23:48 | Message # 1
Nhóm: Thành viên
Bài viết: 29
Hiện trạng: Offline
Vào các ngày từ thứ tư đến thứ bảy hằng tuần (từ 8h đến 11h), tại căn phòng nhỏ, ngăn nắp nằm ngay tầng trệt của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM luôn sôi nổi những cuộc thảo luận của sinh viên xoay quanh vấn đề sức khỏe sinh sản (SKSS) và an toàn tình dục (ATTD) trong giới trẻ. Đôi khi khách hàng tìm đến căn phòng chỉ chứa toàn tài liệu liên quan đến "chuyện khó nói" này không chỉ để được các "chuyên gia"... sinh viên tư vấn mà còn để trút bầu tâm sự, chia sẻ những nỗi niềm. Những người tư vấn là thành viên của câu lạc bộ Dấu hỏi xanh.

Những người chuyên lắng nghe tâm sự

Tuy chỉ là những cư dân mới đến "tạm trú" tại Nhà văn hóa Thanh niên chưa đầy 1 năm, nhưng Dấu hỏi xanh với 20 tư vấn viên là sinh viên đã trở thành những gương mặt quen thuộc với các bạn trẻ đến "gõ cửa" để giãi bày tâm sự "khó nói". Bảo Trân, sinh viên năm II khoa Tài chính ĐH Kinh tế, thành viên câu lạc bộ cho biết: "Dấu hỏi xanh là đội đồng đẳng tuyên truyền, tư vấn SKSS. Do đó đây là nơi để các bạn sinh viên, thanh niên có thể nói ra tất cả những điều thầm kín mà họ suy nghĩ, thắc mắc; hoặc đơn giản là nơi để các bạn đến gửi gắm tâm sự khi có nhu cầu, mong tìm thấy niềm an ủi và được cảm thông, chia sẻ".

Vì thế ngoài việc tư vấn cho các "khách hàng" là sinh viên thì Bảo Trân còn kiêm luôn việc bầu bạn cùng họ. Đặc biệt, có những trường hợp khách hàng đến hỏi kiến thức về HIV và muốn kiểm tra, xét nghiệm mình có bị nhiễm bệnh hay không, thì nhóm sẽ tận tình hướng dẫn chu đáo những nơi mà khách hàng có thể đến kiểm tra miễn phí và tin cậy. Chu đáo, tỉ mỉ hơn, cứ sau một ngày làm việc, nhóm lại ghi chép những thông tin, trường hợp cụ thể của khách hàng để tiện cho việc tư vấn. Hằng, sinh viên năm I chia sẻ: "ATTD chỉ là một phạm vi nhỏ trong vấn đề SKSS, vốn rất đa dạng. Trong khi đó, kiến thức sinh viên bọn mình cũng có hạn, nên mình cũng cố tìm hiểu thêm rất nhiều từ các chuyên gia khác. Vả lại "nhóm trưởng" - "Hội trưởng hội phụ nữ" của mình là một "từ điển sống" về lĩnh vực SKSS, kiêm tổng đài 1080 để "cứu" mình những pha khi gặp tình huống vượt ngoài khả năng...".

Ngoài vốn kiến thức được tập huấn trước khi trở thành "chuyên gia" tư vấn, khi tiếp xúc với các bạn trẻ thì mới thấy nhu cầu giới trẻ được tìm hiểu kiến thức về những vấn đề "khó nói" ngày càng lớn và khá bức xúc. Mai - sinh viên năm III ĐH Kinh tế cho biết: "Làm tư vấn, mình học được nhiều cái thực tế lắm. Ngoài vốn kiến thức được tập huấn, mình còn phải đọc sách báo và tham khảo ở những buổi nói chuyện chuyên đề của các chuyên gia tâm lý để tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, để hiểu biết mỗi khi tư vấn cho khách hàng". Được biết, Mai còn là một trong những thành viên tích cực trong việc quản lý và tư vấn SKSS trong Câu lạc bộ "Chuyện to nhỏ" ngay tại ký túc xá của trường. Mai tâm sự: "Do câu lạc bộ dành cho sinh viên ngay trong trường nên khi tư vấn bọn mình gặp rất nhiều chuyện tế nhị. Vì bạn bè sống ở ký túc xá đều quen biết nhau, nên mọi việc chỉ giải quyết qua thư từ họ gửi đến mà thôi".

Tư vấn, chia sẻ và...

Do tâm lý còn e dè nên không ít khách hàng trước khi viếng thăm "tổng hành dinh" của Dấu hỏi xanh đều phải "tia" trước xem tư vấn viên hôm nay là nam hay nữ. Bởi đôi khi những chuyện thầm kín, họ cần có sự chia sẻ của người đồng giới. Dấu hỏi xanh có tất cả 20 tư vấn viên nhưng nữ chiếm đa số. Các bạn rất cố gắng tạo mọi sự thân thiện, tin tưởng cho khách hàng. Bảo Trân kể lại: "Ngày đầu tiên mình vào làm tư vấn thì đã tiếp một khách hàng khá đặc biệt. Đó là một bạn nam đồng tính, tuy chỉ ở độ tuổi vị thành niên nhưng "tiểu sử" của bạn ấy khá phức tạp. Tuy là nam giới nhưng bạn lại làm nghề bán... "hoa". Do có quan hệ với nhiều người nên bạn đó không biết liệu mình đã bị nhiễm HIV chưa, bởi càng ăn nhiều thì càng thấy mình... còi cọc (?!). Công việc của bọn mình là trấn an họ bình tĩnh; chia sẻ, đưa ra giải pháp giải quyết, nên mình hướng dẫn và khuyên bạn ấy nhiều điều. Dường như trong buổi nói chuyện đó của bọn mình, chủ yếu chỉ là tâm sự và kéo dài... 4 tiếng (từ lúc mở cửa cho đến khi hết giờ). Cũng qua buổi nói chuyện này, mình mới thấy kiến thức về SKSS của mình còn hạn chế...".

Tuy câu lạc bộ chủ yếu liên quan đến các vấn đề SKSS cho vị thành niên, tư vấn cách phòng tránh thai... nhưng người đến tư vấn nếu có nhu cầu gì thì các "chuyên gia sinh viên" này cũng tìm mọi cách tháo gỡ. Mai cho biết: "Mình vẫn nhớ ca trực của mình, khi tiếp chuyện một người khách là nam giới, 36 tuổi. Khi bước vào câu lạc bộ, mặt anh ấy tái xanh và run lập cập, nói không ra hơi. Mình phải nói chuyện cởi mở, thân thiện để anh ấy bớt run và e ngại. Cuối cùng, anh cũng tâm sự một câu chuyện dài và cũng không đơn giản: anh có quan hệ với một phụ nữ nhưng không biết mình có bị lây nhiễm HIV hay không? Suốt mấy năm liền anh không dám kết hôn và thậm chí là không dám nghĩ đến chuyện quan hệ với bất cứ người phụ nữ nào. Và bây giờ anh ấy lại muốn kết hôn, nhưng gặp rất nhiều "rào cản" tâm lý... Những trường hợp như anh ấy, không chỉ ít kiến thức về ATTD mà còn chịu nhiều sức ép tâm lý khi mà trong cuộc sống hôm nay có quá nhiều cú sốc tinh thần. Gặp trường hợp này, bọn mình sẽ lắng nghe và chia sẻ, tư vấn bằng hết khả năng, sau đó hướng dẫn họ đi gặp chuyên gia để giải quyết vấn đề một cách chuyên sâu hơn".

Tuy vẫn còn những khó khăn chung khi gặp những trường hợp vượt quá khả năng của mình, thế nhưng đối với các thành viên của Dấu hỏi xanh, làm tư vấn cũng có rất nhiều điều thú vị. Đó là những "món quà" thực tế từ cuộc sống: tích lũy thêm nhiều kiến thức, chia sẻ với mọi người, giúp họ vượt qua rào cản tâm lý, vượt qua tâm trạng lạc lõng cô đơn. Đặc biệt là đối với các bạn nữ, công việc này tạo cho họ khả năng giao tiếp tốt. Nhiều người cứ trêu đùa các thành viên là biết tâm sự của nhiều người quá sẽ trở nên "chai" với tình cảm của chính mình, nhưng đa số đều khẳng định chắc nịch là họ chưa từng... "chai" bao giờ, "nếu gặp đúng "đối tượng" của mình thì vẫn... run lẩy bẩy như thường"!

vai vai vai vai vai

File đính kèm: 0794527.jpg (27.7 Kb)


where there is a will....there is a way....
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Lưu trữ thông tin » "Đội đồng đẳng" và những câu chuyện khó nói (:):):))
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024