Thứ hai
29-04-2024
04:14
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vết cắn của vật nuôi có thể lây truyền MRSA - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: Sammy, nhocbood_no, Andy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Vết cắn của vật nuôi có thể lây truyền MRSA
Vết cắn của vật nuôi có thể lây truyền MRSA
nhocbood_no Ngày: Thứ hai, 27-07-2009, 23:53 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Sự lan truyền của chủng vi khuẩn gây bệnh staphylococcus aureus đề kháng meticillin (MRSA) giữa những con vật nuôi và người đang gia tăng cùng với những căn bệnh nhiễm phổ biến nhất ở da, mô mềm và sự nhiễm trùng phẫu thuật, các nhà nghiên cứu- những người đã tiến hành một khảo sát về các chứng cứ lâm sàng- cho biết.

“Những người nuôi thú cưng thường không nhận ra khả năng lây nhiễm của các tác nhân gây bệnh đe dọa đến tính mạng từ những “người bạn đồng hành” có răng nanh và thuộc dòng họ nhà mèo”, tiến sĩ Richard Oehler, thuộc Đại học y Nam Florida ở Tampa, và các đồng nghiệp đã viết trong số báo tháng bảy của tờ The Lancet về Các bệnh truyền nhiễm.

Vết cắn của chó và mèo gây ra khoảng 1% các ca cấp cứu mỗi năm ở Mỹ và Châu Âu. Nhiều nhiễm trùng nghiêm trọng xảy ra ở khoảng 20% trong tổng số các ca và là do vi khuẩn từ miệng của con vật, cộng thêm có thể là các loại vi khuẩn khác từ da của người bệnh, các tác giả cuộc nghiên cứu chỉ ra.

Những nhà nghiên cứu lưu ý rằng hầu hết các con vật không mang MRSA, thực tế một nghiên cứu đã phát hiện rằng chỉ 1/10 con chó hay mèo mang bất kỳ loại vi khuẩn staphylococcus nào là mang đúng ngay chủng S. aureus. Và trong nhóm này, chỉ khoảng 1/3 (35%) được phát hiện là mang dòng MRSA, theo như cuộc nghiên cứu được tiến hành ở Trường đại học Pennsylvania Veterinary.

Tuy vậy, tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng của cộng đồng liên quan đến MRSA ở người là đồng hành cùng với sự xâm chiếm của chủng MRSA từ những vật nuôi trong nhà. Điều đó khiến cho những con vật này trở thành ổ chứa MRSA tiềm tàng, các nhà nghiên cứu phát biểu.

Thực tế, cuộc nghiên cứu đã phát hiện rằng ở một vài trường hợp, những con vật nuôi có thể thu nhận các tác nhân gây bệnh từ con người. “Một hệ thống chứng cứ lâm sàng đa gia tăng đã thu thập về việc nhiễm MRSA ở những con vật nuôi trong nhà, thường ám chỉ rằng việc nhiễm trực tiếp chủng S. aureus thường là từ chính người chủ của chúng”, nhóm nghiên cứu ghi nhận. Các bệnh nhiễm trùng da có liên quan đến MRSA ở thú nuôi sau đó có thể dễ dàng lan rộng ngược lại cho người, bài báo ghi nhận

Không phải tất cả những sự nhiễm MRSA đều tách riêng với da. Sự nhiễm khuẩn, một bệnh nhiễm trùng máu có thể gây tử vong, có thể là một biến chứng theo sau vết thương do bị cắn bởi con vật đã nhiễm MRSA, cũng như một số các chủng vi khuẩn khác, nhóm nghiên cứu ghi nhận.

“Các vết cắn là nguyên nhân chủ yếu gây thương tổn ở Mỹ và Châu Âu mỗi năm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Những vết cắn ở bàn tay, cẳng tay, cổ và đầu có nguy cơ cao nhất gây tử vong”, các nhà nghiên cứu kết luận. “Những người chăm sóc sức khỏa là những người tiên phong trong việc bảo vệ mối quan hệ sống còn giữa con người và vật nuôi của họ. Các bác sĩ phải tiếp tục thúc đẩy tình yêu vật nuôi, thu thập tiền sử chính xác của con vật và nên nhận thức rằng những bệnh có liên quan có thể ngăn chặn được thông qua sự nhận thức, giáo dục và những lưu ý đơn giản”.

Việc điều trị sự nhiễm MRSA ở thú nuôi là tương tự như ở người, các chuyên gia cho biết. Và nói chung, mối hiểm họa cho người nuôi thú, thậm chí là những người dễ bị tổn hại nhất bởi MRSA, vẫn là rất thấp.

“Việc tiếp xúc với một con vật không có triệu chứng không phải là yếu tố nguy cơ cho những bệnh nhân nhạy cảm hay bị tổn thương hệ miễn dịch đối với S. aureus, bởi vì phần lớn các con vật nuôi tại nhà dường như không bị nhiễm MRSA”, các nhà nghiên cứu viết.

BACSI.com (Theo HealthDay)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Vết cắn của vật nuôi có thể lây truyền MRSA
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024