Thứ hai
06-05-2024
05:32
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 2 - Phần 3: LÀM CON ĐẸP HƠN QUA CÁC NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 2 - Phần 3: LÀM CON ĐẸP HƠN QUA CÁC NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 2 - Phần 3: LÀM CON ĐẸP HƠN QUA CÁC NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ sáu, 09-01-2009, 13:42 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





Cái đẹp bên trong mới là cơ bản vì nó chi phối sự đánh giá cuối cùng về vẻ đẹp của mỗi người.Cha mẹ cần quan tâm giúp con biết một số những nguyên tắc ứng xử chung phản ánh những giá trị cơ bản trong quan hệ giữa 2 giới.

Biết tự trọng và tôn trọng người khác là nguyên tắc ứng xử đạo đức chung trong quan hệ người - người. Nó cũng là nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất và tập trung nhất trong quan hệ giữa nam và nữ. Tuy nhiên, biểu hiện của nguyên tắc này nằm trong quan hệ giữa 2 giới có sắc thái riêng so với trong quan hệ người - người nói chung. Các chuẩn mực cụ thể của nguyên tắc tự trọng và tôn trọng người khác giới là:

- Bình đẳng đối với nhau, không cậy ưu thế (của giới, của bản thân) để lấn át hoặc đối xử không khách quan với người khác giới.

- Tuyệt đối không dùng vũ lực, nhất là nam đối với nữ. Đây là hành vi vô văn hoá, không thể chấp nhận.

- Thận trọng, chín chắn, tế nhị và ứng xử đúng mực khi tiếp xúc, đảm bảo giới hạn cho phép giữa nam và nữ.

- Không có ý đồ mờ ám, hành vi khêu gợi dẫn đến quan hệ không lành mạnh.

- Không xúc phạm nhau. Không hành động theo ý muốn của mình mà không tính đế danh dự của người khác giới.

- Không vụ lợi hoặc lợi dụng lẫn nhau.

- Biết kiềm chế, tự kiểm tra và tự điều chỉnh, không tự hạ thấp danh dự, nhân phẩm của bản thân.

- Không được ép buộc bạn gái, người yêu phải quan hệ tình dục.

Lịch sự, tế nhị cũng là 1 nguyên tắc ứng xử thể hiện nét đẹp của mỗi người, đặc biệt trong quan hệ với người khác giới.

- "Lịch sự" là thể hiện thái độ nhã nhặn, phong cách đàng hoàng; "tế nhị" là thể hiện sự khéo léo, tinh tế, chú ý cả những điều nhỏ tránh làm tổn thương người giao tiếp với mình.

- Lịch sự, tế nhị không phải là sự khách sáo, mà thể hiện sự tôn trọng với bạn, giới hạn, lòng tự trọng, sự tự chủ đối với bản thân và giới mình. Giao tiếp lịch sự, tế nhị sẽ giúp bạn bè khác giới cảm thấy dễ chịu, tin cậy, cảm nhận được những nét đẹp trong quan hệ, dễ hợp tác trong các hoạt động.

Từ 2 nguyên tắc trên, cha mẹ nhắc nhở con tránh những sai lầm trong giao tiếp với bạn khác giới, đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho con. Dưới đây là 1 số sai lầm trong giao tiếp với bạn khác giới:

- Nói cho người khác giới nghe, chứ không phải nói với người đó. Nói cho người khác giới nghe nghĩa là nói liên tiếp mà không quan tâm đến phản ứng của người kia, còn nói với người đó, nghĩa là con đã biết nói chuyện 1 cách bình đẳng và quan tâm. Bảo con hãy để ý tới thái độ của người đó.

- Không tập trung khi nghe người khác giới nói. Khi người kia đang nói mà đầu óc con suy nghĩ chuyện khác chính là lúc con làm cho họ cảm thấy bị xúc phạm.

- Không bao giờ cảm ơn bạn khác giới, vì cho là bạn thân mà cảm ơn là 1 việc khách sáo. Nhưng con nên hiểu rằng khi một người khác quan tâm đến mình mà mình không biết cảm ơn thì có thể người kia sẽ cảm thấy quan tâm đến con là 1 việc... không được con coi trọng.

- Thay vì "xin lỗi", con lại gân cổ lên để tự bảo vệ. Khi con làm 1 việc gì đó sai, thì con biết xin lỗi càng sớm bao nhiêu thì người đó càng hài lòng hoặc cảm phục.

- Luôn xin lỗi nhưng không thay đổi.

- Sai hẹn nhiều lần. Có thể thông cảm nếu có lúc sai hẹn vì lý do chính đáng, nhưng luôn sai hẹn là thiếu tôn trọng người khác giới và thiếu tự trọng bản thân mình.

- Dèm pha sau lưng. Đem những chuyện sai sót của người đó ra kể lể chỉ chứng tỏ là ít tôn trọng người đó và mình càng ít đáng tôn trọng hơn.

Biết tự kiềm chế và kiên quyết là nguyên tắc ứng xử rất cần thiết trong quan hệ giới tính. Tự kiềm chế cảm xúc và ham muốn tình dục của mình để không quấy rối người khác, ép buộc người yêu của mình. Còn kiên quyết để biết từ chối và thoát ra khỏi tình huống bị ép buộc quan hệ tình dục, dù đó là người yêu mình. Trong tương quan so sánh giữa 2 giới thì con trai cần được quan tâm hơn đến việc hình thành tính kiềm chế, còn con gái là tính kiên quyết.

Có trách nhiệm trong cả lời nói và hành động, có trách nhiệm đối với bản thân và trách nhiệm đối với người khác trong quan hệ giữa 2 giới đối với nhau. Trước khi quyết định nói gì, làm gì cần cân nhắc kỹ và dám chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm với con trai về nguyên tắc này.

Thể hiện được 4 nguyên tắc cơ bản nêu trên là đã có được kỹ năng giao tiếp như là 1 trong những kỹ năng sống cơ bản của con người.

 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 2 - Phần 3: LÀM CON ĐẸP HƠN QUA CÁC NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024