Thứ hai
06-05-2024
11:29
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 7 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON BẰNG CÁCH NÀO? - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 7 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON BẰNG CÁCH NÀO? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 7 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON BẰNG CÁCH NÀO?
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ bảy, 27-12-2008, 09:34 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





1. TÁC ĐỘNG TRỰC TIẾP ĐẾN NHẬN THỨC CỦA CON.

Cha mẹ cung cấp sách báo để con tự tìm hiểu những thông tin cần thiết về những đặc điểm tâm sinh lý tuổi dậy thì ở nam và nữ, về cơ chế của sự thụ thai và nguyên nhân gây ra các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, về tác hại của phá thai vị thành niên, và các ví dụ sinh động về các tình huống dễ đưa con người đến hành động sai lầm về phương diện quan hệ tình dục, về hậu quả của những hành động thiếu trách nhiệm, quan hệ tình dục không an toàn...

Bên cạnh đó, cha mẹ cần sẵn sàng giảng giải, phân tích những điều con chưa hiểu, hoặc chưa biết 1 cách kịp thời.

Đồng thời với việc cung cấp sách báo và những thông tin cần thiết cho con, cha mẹ còn cần kiểm soát được những nguồn sách báo, băng hình không lành mạnh tác động đến con. Những sách báo hiện nay đặc biệt có ý nghĩa giáo dục giới tính cho con là báo "Mực tím", "Hoa học trò", ...

2. TÁC ĐỘNG ĐẾN THÁI ĐỘ VÀ HÌNH THÀNH KỸ NĂNG ỨNG XỬ TRONG QUAN HỆ VỚI NGƯỜI KHÁC GIỚI.

- Cha mẹ cần phải nêu tấm gương đẹp về hình mẫu quan hệ giữa 2 giới cho con như: chung thuỷ, tôn trọng lẫn nhau và có trách nhiệm cao với nhau. Một điều hết sức quan trọng là tuyệt đối tránh không để cho con cái thấy được những quan hệ vợ chồng thầm kín. Bởi vì, sự vô ý, thiếu thận trọng của bố mẹ sẽ dẫn đến sự hoang mang, tò mò có hại cho trẻ.

Quote
"NTQ có 1 tuổi thơ không mấy êm đềm, bố nghiện rượu, mỗi lần say lại đánh đập mẹ con em. Cuối cùng bố mẹ ly dị, thế là "tan đàn sẻ nghé". Em ở với mẹ, người đàn bà nhẫn nhục năm xưa thay đổi hoàn toàn. Cảnh mẹ khoác tay người đàn ông này, mai ôm eo người đàn ông kia diễn ra ngay trước mặt em. Mới 16 tuổi em đã yêu 2 cậu bạn. Mẹ NTQ không những không khuyên ngăn, mà còn phó mặc tạo điều kiện cho em gần gũi với bạn trai. Có hôm 12h đêm vẫn thấy mẹ em đi tìm vì không thấy con về nhà ngủ, mờ sáng hôm sau mới thấy em về, không 1 lời răn đe vì bà ấy cho rằng "ngủ ở nhà bạn" là lý do chính đáng quá rồi. Mới 16 tuổi thôi, với sự vô trách nhiệm của người mẹ, cùng với sự non dại của em, liệu rồi em sẽ ra sao? Có giữ nổi mình không?"

Một câu chuyện đau lòng khác do lối sống thiếu gương mẫu của người cha đã đẩy con gái đến con đường tự vẫn.

Quote
"Ở phường PL (Hà Nội) có 1 ông bác sỹ không chung thuỷ với vợ, nên gia đình không hạnh phúc. Để chứng minh mình "trong sáng" trong quan hệ nam nữ, ông đem con gái theo khi đi công tác, rồi con gái ông tận mắt chứng kiến cảnh bố quan hệ với người tình, sau đó về hắt hủi, đối xử tệ bạc với mẹ. Từ chỗ thất vọng, buồn chán chuyện nhà cháu trở thành đứa trẻ hư. Ở tuổi vị thành niên, cháu đã uống thuốc ngủ tự tử".

- Cha mẹ cần chủ động tâm tình, trao đổi để tư vấn cho con về:

○ Các vấn đề liên quan đến các hiện tượng sinh lý như hành kinh, mộng tinh, ...

○ Các nguyên tắc ứng xử giữa những người khác giới.

○ Các tình huống thường gặp có thể bị xâm hại tình dục.

○ Hậu quả của quan hệ tình dục thiếu suy nghĩ và thiếu trách nhiệm.

Muốn trò chuyện được với con về những vấn đề như vậy, cha mẹ phải cởi mở, gần gũi và đặt mình như người bạn lớn tuổi của con. Để những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái về vấn đề giới tính trở nên có hiệu quả, cha mẹ phải có tâm thế tự tin, tình cảm gần gũi và chân thành, thể hiện rõ sự thiện ý, quan tâm nhằm tạo ra ở trẻ thái độ tin cậy, cởi mở.

- Đặt ra những yêu cầu cho con thường hướng vào giáo dục và rèn luyện các phẩm chất giới tính, hình thành lối sống lành mạnh trong quan hệ với người khác giới. Khi đặt yêu cầu đối với con, cha mẹ cần chú ý đến thái độ của mình sao cho thể hiện được thiện chí mong muốn những điều tốt đẹp cho con, mức độ yêu cầu không nên quá khắt khe, tính chất của yêu cầu phải phù hợp với xu thế tiến bộ thời đại trên cơ sở giữ gìn giá trị truyền thống.

- Cha mẹ cần kịp thời khen ngợi để khuyến khích những hành vi đẹp, đồng thời góp ý cho con những quan niệm và hành vi không đúng.

3. TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH SAO CHO CÓ TÁC DỤNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON.

- Tận dụng các tình huống trong cuộc sống và tạo ra các tình huống để giáo dục giới tính cho con.

○ Cha mẹ nên chủ động tạo ra sự trải nghiệm các tình huống có vấn đề giáo dục giới tính thông qua bình luận, mạn đàm trong gia đình 1 cách tự nhiên về những hành vi quan sát được trong sinh hoạt hằng ngày, qua phim ảnh, hoặc những hậu quả đáng tiếc do lối sống buông thả trong quan hệ với người khác giới để dạy con.

- Tổ chức cuộc sống gia đình sao cho phát huy khả năng giáo dục giới tính của gia đình và khắc phục những ham muốn tình dục sớm ở con.

Cách ăn mặc của cha mẹ, con trai, con gái trong gia đình và khi đi ra ngoài đường cần phải lịch sự, đàng hoàng.

Nơi ngủ của cha mẹ, con trai, con gái, nơi thay quần áo... cần phải kín đáo và an toàn. Ở thành phố hiện nay, còn nhiều gia đình phải sống trong cảnh chật chội, trong khi con đã lớn, điều kiện sinh hoạt riêng của con và cha mẹ chưa được đảm bảo. Do vậy, những tình huống bị bắt gặp bất ngờ gây lúng túng khó xử cho cả đôi bên, đồng thời còn để lại tâm trạng hoang mang và những dấu ấn không thuận lợi trong việc giáo dục giới tính cho con.

Chế độ sinh hoạt của con bao gồm thời gian và năng lượng cho các dạng hoạt động học tập, lao động, vui chơi, giải trí cần hài hoà giúp giải toả nhu cầu tình dục và hạn chế tối đa những hành vi tính dục không kiểm soát được nơi con. Trong đó cần quan trọng tổ chức các hoạt động lành mạnh dựa trên hứng thú của con như hoạt động thể dục thể thao, văn hoá nghệ thuật...

Cách ứng xử giữa các thành viên với tư các là đại diện của giới nam hay giới nữ trong gia đình là yếu tố quan trọng nhất trong việc giáo dục giới tính cho con. Con học theo và tập nhiễm các phẩm chất đặc trưng của từng giới, học được văn hoá ứng xử (đặc biệt là sự bình đẳng, tôn trọng và nâng đỡ lẫn nhau giữa 2 giới) trước hết ở trong gia đình.

4. VỀ VIỆC QUẢN LÝ CON.

Cha mẹ cần có biện pháp quản lý chặt chẽ và ngăn ngừa con tiếp xúc với các loại văn hoá phẩm đồi truỵ. Nhưng cha mẹ có thể tạo điều kiện giúp con tìm hiểu những tài liệu có nội dung nói về sự phát triển giới tính hay sức khoẻ sinh sản. Đồng thời, cha mẹ nên định hướng cho con xem những phim truyền hình có nội dung giáo dục giới tính, nếu cần cùng con trao đổi về những tình huống, nhân vật trong phim.

- Ở tuổi dậy thì, con có thể dành nhiều thời gian cho bạn bè, quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ khác giới khiến cha mẹ có thể lo lắng. Sự tiếp xúc giữa 2 giới trong giai đoạn này là rất cần thiết cho sự phát triển của cả 2 giới. Cha mẹ không nên khắt khe độc đoán, cấm đoán con quan hệ với bạn khác giới. Nếu càng bị cấm thì con càng hay nói dối , dễ rơi vào quan hệ nguy hiểm không kiểm soát được. Vấn đề là phải làm cho các cuộc tiếp xúc đó lành mạnh, trong sáng, biết tôn trọng những tình cảm chân thật, giúp đỡ nhau vô tư và hết lòng. Cần hiểu con thông qua cử chỉ và ánh mắt để nhận biết con đang giấu giếm điều gì. Cha mẹ nên tận dụng những tình huống tiếp xúc giữa con với bạn khác giới để chỉ dẫn cho con biết những điều nên làm và nên tránh... Qua những lần như vậy, con sẽ rút được kinh nghiệm, đồng thời giúp con có khả năng tự kiểm soát, tự đánh giá hành vi của mình. Trên cơ sở đó, con có khả năng tự kiểm soát, khả năng này sẽ giúp con vượt qua mọi sự cám dỗ của cuộc sống.

Tuy nhiên, không thể thả lỏng mặc con muốn làm gì thì làm. Cha mẹ cần biết can thiệp đúng lúc, đúng chỗ 1 cách tế nhị, có văn hoá, phù hợp với tâm lý của các em và có thể ngăn ngừa có hiệu quả những gì ngoài khuôn khổ. Con cần sự giúp đỡ của cha mẹ, chứ không phải là sự giám sát.

- Khi con bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ tránh tạo những tình huống chỉ có con và người bạn mà con có tình cảm với nhau như đi chơi riêng, hoặc ở nhà hay trong phòng mà không có ai xung quanh... vì khi đôi bạn trẻ hoàn toàn tự do với khả năng tự kiềm chế kém, sẽ dễ bị cám dỗ và dẫn đến những hành vi đáng tiếc.

- Chủ động phối hợp với giáo viên, bạn bè của con và những người sống xung quanh để hình thành, củng cố những hiểu biết và kỹ năng ứng xử đúng hoặc ngăn ngừa những diễn biến xấu.

Cha mẹ cần tìm hiểu xem nhà trường đã cung cấp cho con những kiến thức gì về đặc điểm phát triển giới tính ở nam và ở nữ trong giai đoạn dậy thì, trên cơ sở đó xác định xem gia đình cần chủ động bổ sung thêm cho con những hiểu biết gì.

Cha mẹ cũng cần liên hệ với giáo viên và tìm hiểu qua bạn bè của con, những người xung quanh, xem con có những biểu hiện gì không lành mạnh trong quan hệ với bạn khác giới, để kịp thời tác động ngăn ngừa.

Sự kết hợp với nhà trường và các lực lượng xã hội khác đặc biệt có ý nghĩa trong việc phòng ngừa cho con bị lạm dụng tình dục. Nhờ có sự để ý, theo dõi của mọi người mà có thể can thiệp kịp thời, giúp con tránh được nguy cơ bị lạm dụng trong những tình huống nguy hiểm.

Bài viết được sửa bởi nguyenthiennhat888 - Thứ bảy, 27-12-2008, 20:16
 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 7 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON BẰNG CÁCH NÀO? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024