Thứ hai
06-05-2024
05:20
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 6 - Phần 1: GD GIỚI TÍNH CHO CON Ở TỪNG LỨA TUỔI - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 6 - Phần 1: GD GIỚI TÍNH CHO CON Ở TỪNG LỨA TUỔI (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 6 - Phần 1: GD GIỚI TÍNH CHO CON Ở TỪNG LỨA TUỔI
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ bảy, 27-12-2008, 02:28 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





Sự phát triển tâm lý ở từng lứa tuổi không giống nhau. Do vậy, việc giáo dục giới tính cho con cần tập trung vào những nội dung phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

1. Ở LỨA TUỔI HỌC SINH TIỂU HỌC: TỪ 6 TUỔI ĐẾN 11 TUỔI.

- Giúp con hiểu được quyền không bị xâm hại thân thể của mình, biết cách đề phòng và thoát khỏi nguy hiểm trong những tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục.

- Giúp con hiểu biết được những bộ phận kín trên cơ thể mình và cách giữ gìn vệ sinh.

- Giúp con hiểu bản thân trong vòng các mối quan hệ xã hội, biết ứng xử phù hợp trên cơ sở quý trọng người khác và tự hào về bản thân.

- Giúp con hiểu được vẻ đẹp của con gái - con trai, biết cách ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp.

2. Ở LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ: TỪ 12 TUỔI ĐẾN 15 TUỔI.

Bên cạnh việc củng cố những hiểu biết của các em về sự khác nhau về cấu tạo cơ thể và bộ phận sinh dục của từng giới, đặc điểm sinh lý ở lứa tuổi dậy thì, sự hình thành em bé, ... (bằng cách cung cấp cho các em những sách báo viết về vấn đề này), gia đình cần tập trung vào các nội dung sau:

- Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi dậy thì để từ đó các em có thái độ bình tĩnh và chủ động đón nhận những thay đổi sẽ diễn ra. Hình thành ở con thái độ tự hào (chứ không phải là xấu hổ) về sự phát triển của cơ thể và hướng dẫn con biết cách giữ gìn sức khoẻ và vệ sinh các bộ phận sinh dục, đặc biệt trong những ngày thuộc chu kỳ sinh lý, để tránh bị mắc bệnh phụ khoa. Biết chăm sóc bản thân theo các tiêu chuẩn khoẻ và đẹp.

- Hình thành các phẩm chất phản ánh nét đẹp của từng giới, giúp con nắm được các nguyên tắc ứng xử giữa bạn trai và bạn gái.

- Giúp con biết xây dựng và duy trì tình bạn khác giới trong sáng.

- Giúp con biết phòng tránh bị lạm dụng tình dục (biết phán đoán những nguy cơ có thể bị lạm dụng tình dục và cách xử lý trong những tình huống gay cấn).

- Giúp con khắc phục được những ham muốn tình dục sớm, và nhận thức được hậu quả của quan hệ tình dục có thể dẫn đến các bện về đường tình dục, có thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai. Nội dung này chỉ dành cho con đang ở tuổi 14 -15.

3. Ở LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: TỪ 16 TUỔI ĐẾN 18 TUỔI.

- Giúp con biết 1 số những đặc điểm tâm sinh lý ở lứa tuổi thanh niên, khuyến khích con phát huy những điểm lợi thế và biết hạn chế những điều bất lợi có thể có ở lứa tuổi này.

- Giúp con biết giữ gìn tình bạn khác giới trong sáng, tránh những sai lầm, ngộ nhận tình cảm thích nhau là yêu, hoặc vội vàng nâng cấp tình bạn khác giới thành tình yêu.

- Hình thành ở con những phẩm chất cần thiết tạo nên nét riêng của từng giới như nữ tính, nam tính. Đồng thời khuyến khích rèn luyện cho con những phẩm chất cần thiết khác để giúp con thích nghi với vai trò, vị trí của mình trong xã hội hiện đại. Hình thành những giá trị đích thực, nhân văn trong quan hệ giữa 2 giới như quan hệ có trách nhiệm, tôn trọng, bình đẳng,...

- Hình thành cho con những phẩm chất cần thiết cho cuộc sống gia đình trong tương lai.

- Giúp con biết sống lành mạnh và có trách nhiệm với tương lai, hạnh phúc của chính mình. Biết giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ sinh sản. Quan trọng là giúp con biết tin vào giá trị của nhân phẩm, biết xấu hổ khi quan hệ giới tính không trong sáng.

Bên cạnh những nội dung trên, cha mẹ cần có thái độ bình đẳng trong những yêu cầu giáo dục đối với con trai và con gái. Trong thực tế, có những gia đình vẫn còn quan niệm giáo dục con gái thì cần phải khắt khe hơn, còn đối với con trai thì có thể được bỏ qua những yêu cầu như đối với con gái: cách ngồi, cách nói năng, ngay cả trách nhiệm trong gia đình. Do tàn dư của cách nghĩ cũ, con trai có thể được hưởng chế độ đặc lợi hơn kể cả trong cơ hội học tập, bổn phận đối với gia đình... Điều này rất có hại, vì không chỉ làm cho con gái ấm ức cảm thấy bất công dẫn đến sự ngang bướng mà còn làm cho con trai khó có thể có những cư xử bình đẳng đối với bạn khác giới khác. Bình đẳng giới trước hết cần được thực hiện ở trong gia đình.

Bài viết được sửa bởi nguyenthiennhat888 - Thứ bảy, 27-12-2008, 11:19
 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 6 - Phần 1: GD GIỚI TÍNH CHO CON Ở TỪNG LỨA TUỔI (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024