Thứ ba
07-05-2024
18:12
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Hà Nội sẽ có 6 trung tâm cai nghiện bằng methadone - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Hà Nội sẽ có 6 trung tâm cai nghiện bằng methadone
Hà Nội sẽ có 6 trung tâm cai nghiện bằng methadone
nhocbood_no Ngày: Thứ tư, 29-07-2009, 13:48 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Hà Nội sẽ có 6 trung tâm cai nghiện heroin bằng thuốc methadone và 1.500 người nghiện sẽ được tham gia. Hà Nội là địa phương thứ ba triển khai hình thức cai nghiện bằng methadone. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện.

Thay heroin bằng methadone

Tại 2 địa phương đầu tiên đang thí điểm điều trị cai nghiện ma tuý bằng methadone là TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng, ước tính chi phí cho 1 bệnh nhân chỉ khoảng 16.338 đồng/ngày, thấp hơn rất nhiều so với kinh phí cho người nghiện khi cai tại các trung tâm lao động giáo dục xã hội.

Ông Nguyễn Văn Dung - Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội - cho rằng, điều trị cai nghiện heroin bằng methadone đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế - xã hội. Điều trị bằng methadone còn giúp người nghiện và gia đình thoát khỏi gánh nặng kinh tế, do dùng methadone rẻ, chỉ cần 1 liều/ngày (1 liều methadone 6.200 đồng).

Về hiệu quả của methadone, ông Lê Nhân Tuấn - GĐ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội - cho biết: "Người nghiện dùng methadone sau 2 tháng sẽ giảm rất nhiều mức độ thèm heroin. Đây là phương án cai nghiện được các chuyên gia y tế đánh giá cao hơn hẳn các hình thức khác bởi chi phí thấp, tác dụng kéo dài, giảm được lây nhiễm HIV/AIDS và các nguy cơ gặp phải".

Theo kế hoạch, Sở Y tế Hà Nội sẽ điều trị cai nghiện heroin bằng methadone cho khoảng 1.500 người nghiện tại 6 điểm trên địa bàn TP.Hà Nội, dự kiến đặt tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hà Đông, huyện Từ Liêm và thị xã Sơn Tây.

Ước tính, kinh phí triển khai đề án thí điểm điều trị cai nghiện bằng methadone tại HN trong năm 2009 khoảng 12,7 tỉ đồng, bởi tài trợ quốc tế. Dự kiến, tháng 9 tới, 2 điểm ở Long Biên và Từ Liêm sẽ được triển khai. Các điểm khác sẽ khởi động vào năm 2010. Chương trình phòng, chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm của Hà Nội sẽ dành mỗi năm hơn 8 tỉ đồng để duy trì hoạt động của 6 cơ sở điều trị.

Quản lý không dễ

Ông Kiều Hữu Triệu - Phó GĐ Sở LĐTBXH Hà Nội - nói: "Kết quả bước đầu cho thấy methadone hiệu quả hơn so với hình thức cai nghiện tại cộng đồng. Tuy nhiên, sử dụng methadone rộng rãi sẽ gặp những khó khăn vì methadone chỉ tác dụng đối với những đối tượng nghiện heroin, còn các loại chất gây nghiện khác lại không tác dụng. Vì thế, chọn đối tượng để cho phép sử dụng methadone không phải là chuyện dễ.

Vấn đề nữa là, nếu quản lý trong điều trị không tốt, đối tượng cai nghiện có thể bỏ không uống thuốc, không đủ liều sẽ không mang lại hiệu quả. Tỉ lệ này ở Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh khoảng 10-12%. Quản lý thuốc cũng là vấn đề, bởi methadone cũng là chất gây nghiện, nên nếu không quản chặt, để trôi nổi ra cộng đồng thì rất nguy hiểm...".

Số người nghiện ma tuý hiện nay ở HN là 17.600 người có hồ sơ quản lý, chỉ sau TP,Hồ Chí Minh. Đây là con số rất báo động. Bên cạnh đó, tình hình lây nhiễm HIV trong nhóm sử dụng ma tuý đang ngày một tăng cao.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý mại dâm, đến 30.6, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn HN là 18.831 người. Trong đó, số người nhiễm HIV có liên quan tới ma tuý lên tới 69,63%.

BACSI.com (Theo LĐ)
smile


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Hà Nội sẽ có 6 trung tâm cai nghiện bằng methadone
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024