Thứ bảy
23-11-2024
15:22
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
BẠN BIẾT GÌ VỀ GIỚI, GIỚI TÍNH, TÌNH DỤC - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: anidethuong, Sammy  
BẠN BIẾT GÌ VỀ GIỚI, GIỚI TÍNH, TÌNH DỤC
boysoc203 Ngày: Thứ ba, 18-08-2009, 19:32 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
Mục đích:
Giúp học sinh:
- Phân biệt được sự khác nhau của giới và giới tính
- Biết hậu quả của sự quan hệ tình dục sớm
- Biết cách từ chối khi có người muốn quan hệ tình dục với mình.

Tài liệu và phương tiện:
- Bảng “ Sự khác nhau của giới và giới tính”
- Phiếu bài tập “ Giới và giới tính “
- Giầp khổ to.
- Bút dạ
- Băng dính

Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Phân biệt giới và giới tính( 25 phút).
Mục tiêu: Giúp học sinh biết được sự khác nhau giữa giới và giới tính của con người.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động lớp.
Học sinh suy nghĩ và nêu lên những đặc điểm của nam và nữ mà các em biết hoặc thường nghe nói.
Giáo viên liệt kê các đặc điểm lên banngr theo hai cột: nam, nữ
Bước 2: Hoạt động lớp.
Giáo viên mời học sinh thảo luận để tìm xem trong danh sách các đặc điểm vừa liệt kê có những đặc điểm nào của nam và nữ, có thể thay đổi được hoặc không thay đổi được. lưu ý khuyến khích sự tranh luận và bày tỏ các ý kiến khác nhau.
Dựa vào phần thảo luận của học sinh giáo viên tóm tắt:

GIỚI, GIỚI TÍNH

·1 Đặc trưng sinh học
·2 Bẩm sinh
·3 Đồng nhất, mọi nơi
·4 Không thay đổi theo thời gian

·5 Đặc trưng xã hội
·6 Do dạy và học mà có được
·7 Có sự khác biệt theo vùng miền
·8 Có sự thay đổi theo thời gian

Hoạt động 2:Củng cố hiểu biết về giới và giới tính(15 phút)
Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững những đặc điểm khác biệt về giới và giới tính.
Cách tiền hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm.
Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 6-8 học sinh. Mỗi nhóm được phát bộ phiếu “Giới và giới tính”. Từng nhóm thảo luận và dán các phiếu lên tờ giấy khổ to để phân biệt giới và giới tính. Những phiếu không phân biệy được sẽ dán vào cột thứ 3.

Giới Giới tính Không rõ

Bước 2: Hoạt động lớp:
Các nhóm dán bảng kết quả thảo luận của nhóm vào tường lớp để cả lớp có thể xem được.
Giáo viên đề nghị đại diện một vài nhóm giải thích kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
Bước 3: Hoạt động của giáo viên.
Giáo viên nói rõ khái niệm về giới và giới tính(nhắc lại định nghĩa ở trên lớp)

Hoạt động 3: Những điểm cần biết vế quan hệ tình dục(30 phút)
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được thế nào là quan hệ tình dục và phân biệt được quan hệ tình dục an toàn và quan hệ tình dục có trách nhiệm.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm lớn.
Chia lớp thành các nhóm(nam riêng, nữ riêng), mỗi nhóm có từ 6-8 học sinh. Mỗi nhóm thảo luận một trong 3 chủ đề sau:
Bạn hiểu như thế nào là quan hệ tình dục?
Nêu một số ví dụ về những hành vi tình dục an toàn.
Quan hệ tình dục có trách nhiệm được hiểu như thế nào?
Các ý kiến thảo luận của nhóm được ghi vào giấy khổ to.
Bước 2: Hoạt động của lớp.
Từng nhóm lần lượt báo cáo kết quả thảo luận. Nếu có nhiều nhóm thảo luận luận chung một chủ đề thì sau khi đã có một nhóm trình bày xong, các nhóm khác góp ý kiến bổ sung, không cần trình bày những nội dung đã trùng lặp.
Bước 3: Hoạt động của giáo viên.
Giáo viên nhận xét các ý kiến thảo luận của các nhóm và giải thíc rõ thêm về các nội dung của chủ đề.

Chủ đề 1:
-3 Qình dục có thể là biểu hiện cảm xúc và cũng có thể là những hoạt động sinh lý. Tất cả mọi người đều có ham muốn tình dục.
-4 Quan hệ tình dục trong đôi lứa tốt nhất nên để sau hôn nhân.
Chủ đề 2:
Một số ví dụ về tình dục an toàn như: ôm ấp, xoa bóp, vuốt ve cơ thể, hôn môi, thủ dâm. Giao hợp có dung bao cao su, giao hợp ngoài âm đạo. Nguyên tắc cơ bản của tình dục an toàn là không bao giờ để máu, tinh dịch hay chất dịch âm đạo của bạn tình xâm nhập vào cơ thể. Quan hệ tình
dục an toàn sẽ không có nguy cơ rủi ro như mang thai, nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Chủ đề 3:
Quan hệ tình dục có trách nhiệm là quan hệ chỉ nên có sau khi kết hôn và nằm trong ranh giới của hôn nhân. Trong trường hợp có những thôi thúc về tình dục, người taco thể tự kiềm chế nhu cầu này. Quan hệ tình dục có trách nhịêm chưa đủ mà còn phải an toàn.

Hoạt động 4: Hậu quả của quan hệ tình dục sớm(30 phút).
Mục tiêu: Học sinh biết rõ những hậu quả của quan hệ tình dục sớm đối với lứa tuổi dậy thì và có thái độ từ chối khi có người muốn quan hệ tình dục với mình(kể cả cùng giới).
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động của lớp.
Giáo viên đề nghị một vài học sinh xung phong kể một vài câu chuyện thực của những người em biết hoặc được ở báo chí hay coi truyền hình… về hậu quả của quan hệ tình dục sớm ở tuổi dậy thì dẫn đến bạn gái có thai.
Giáo viên ghi tóm tắt câu chuyện lên bảng. ( Nếu học sinh không biết câu chuyện cụ thể nào, giáo viên có thể cho một ví dụ).
Bước 2: Hoạt động nhóm.
Chia lớp thành các nhóm từ 6-8 người. Từng nhóm thảo luận tác hại của quan hệ tình dục sớm. Kết quả được ghi tóm tắt vào giấy khổ to.
Bước 3: Hoạt động của giáo viên
Giáo viên phân tích kĩ về những hậu quả có thể xẩy ra đối với trẻ em ở tuổi dậy thì khi có quan hệ tình dục sớm như:

-5 Nếu có thai phải đi nạo, có thể dẫn đến: vô sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người con gái và hạnh phúc gia đình về sau.
-6 Có mặc cảm tội lỗi, chán đời, dễ bị người yêu ruồng bỏ, có thể có những quyết định dại dột.
-7 Nếu kết hôn và nuôi con nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và con. Dễ dẫn đến va chạm, xung đột vợ chồng vì lấy nhau gượng ép
-8 Ảnh hưởng đến tương lai và sự tiến thủ của mỗi người.
-9 Dễ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV.
-10 Quan niệm của xã hội thường hay gay gắt lên án trẻ em gái có quan hệ tình dục sớm. Đây là một định kiến về giới làm cho các em gái và gia đình các em luôn ở trong tình thế khó khăn, xấu hơ bị kì thị, trong khi đó các em trai( và có thể cả gia đình các em) thấy mình không có lỗi, không phải gánh trách nhiệm. Thực tế cần phải nhìn nhận cả em trai và em gái đều phải gánh trách nhiệm do hành vi quan hệ tình dục sớm của mình.

Hoạt động 5: Các tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm.
Mục tiêu: Học sinh phát hiện được những tình huống nguy cơ có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm để có ý thức cảnh giác và kĩ năng đối phó.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cặp.
Từng nhóm hai em phát hiện các tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm đối với lứa tuổi học sinh.
Bước 2: Hoạt động lớp
Từng cặp trình bày các tình huống. Giáo viên ghi các tình huống đó lên bảng.
Sau đó giáo viên hướng dẫn cho cả lớp trả lời câu hỏi: Đứng trước tình huống nguy cơ đó, bản than em các em phải làm gì để tự bảo vệ?
Bước 3: Hoạt động của giáo viên
Giáo viên phân tích rõ những kĩ năng các em cần để đối phó…

·1 Kỹ năng nhận thức: Nhận thức về mức độ tình cảm của mình, về sức ép, nguy cơ mà bản thân có thể gặp phải trong quan hệ bạn bè và người khác giới.
·2 Kĩ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định và kỹ năng ứng phó trước những tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm nhất là đối với em gái, phải biết tự chủ động để đảm bảo an toàn cho bản than.
·3 Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ cũa những người than trong gia đình, thầy cô giáo, thầy thuốc, bạn bè và những người tin cậy. Giúp các em hình thành những hành vi có trách nhiệm, an toàn và có lợi cho sức khoẻ, đảm bảo tương laic ho cuộc sống.

BỘ PHIẾU “GIỚI VÀ GIỚI TÍNH”
( dùng cho hoạt động 1 )

XUẤT KINH CÓ KINH NGUYỆT MANG THAI
CÓ RÂU ĐỂ TÓC DÀI BẦU SỮA MẸ
SINHCON NUÔI CON NHỎ THÊU, ĐAN, MAY VÁ
HAY E THẸN MẠNH DẠN HAY ĐÙA NGHỊCH
ĐÁ BÓNG CƯƠNG QUYẾT TỰ TIN

THÔNG TIN CƠ BẢN DÀNH CHO GIÁO VIÊN

Khái niệm về giới và giới tính:
Để đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của vị thành niên về sưc khoẻ sinh sản, điều quan trọng là phải xem xét vấn đề đó từ khía cạnh giới.
Trong khi từ giới tính xác định sự khác nhau về mặt sinh học giữa nam và nữ, sinh ra đã có và không thể thay đổi được thì giới lại xác định sự khác biệt về mặt xã hội giữa nam và nữ và nó có thể thay đổi được. Những khác biệt xã hội không xuẩt hiện ngay lập tức mà nảy sinh trong quá trình sống, chúng có thể thay đổi theo thời gian và rất đa dạng trong và giữa các nền văn hoá. Vai trò giới( hay còm gọi là vai trò của nam giới hay của phụ nữ) trong bối cảnh xã hộicụ thể là những hoạt động, vai trò và trách nhiệm được xem là của “giống đực hay giống cái”. Điều này hàm chứa một ẩn ý lớn đối với vị thành niên.
Những quan niệm văn hoá, xã hội hiện tại có ảnh hưởng tới cách thức vị thành niên tiếp cận vấn đề tình dục và sinh sản.

Khái niệm về tính dục và tình dục:
Tính dục là xung lực nội tại, là bản năng tự nhiên và có sẵn ở mỗi động vật. Con người là một động vậ có vú cao cấp, nên tính dục cũng phát triển đa dạng và phong phú hơn các loài động vật có vú cấp thấp khác.
Tình dục: Là sự phát triển tất yếu và là nhu cầu tự nhiên của con người từ khi bước vào tuổi dậy thì. Mối quan hệ tình dục này nảy nở trên cơ sở tình cảm tốt đẹp và tình yêu nam nữ, cần thiết cho sự duy trì nòi giống.
Tình dục có những khía cạnh khác nhau.

Khía cạnh sinh học:
Nam giới có khả năng tạo ra tinh trùng, còn phụ nữ tạo ra trứng. Khi giao hợp xảy ra, tinh trùng có thể kết hợp với trứng để hình thành một cá thể sống mới.
Khía cạnh xã hội.
Giữa hai cá nhân cùng là nam và nữ có thể xuất hiện sự cuốn hút rất mạnh mẽ về sinh lý (cuốn hút giới tính) và hoặc về tình cảm (tình yêu). Sự lôi cuốn này có thể dẫn đến quan hệ hôn nhân và hình thành một gia đình hạnh phúc. Song tình dục và tình yêu không hoàn toàn giống nhau. Người ta quyết định có quan hệ tình dục vì nhiều lí do khác nhau: quá tò mò, do áp lực về phía người yêu hay do bạn bè xung quanh đã có quan hệ tình dục. Điều quan trong mà vị thành niên cần hiểu là họ có thể nói “khồng” trước đòi hỏi quan hệ tình dục. Nếu quyết định “đồng ý”, họ cần phải hiểu thấu đáo về những hậu quả có thể xảy ra.
Giáo dục SKSS-VTN là giáo dục VTN về tình dục và sức khoẻ sinh sản cùng với những khía cạnh khác nhau của vấn đề này(như thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội v.v…). Nó giúp nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của VTN về các mặt khác nhau của quá trình sinh sản ở loài người và những ảnh hưởng của quá trình này. Hình thức giáo dục này bắt đầu càng sớm càng tốt.
Quan hệ tình dục có trách nhiệm là gì?
Trong bối cảnh văn hoá truyền thống của Việt Nam chúng ta, quan hệ tình dục có trách nhiệm là quan hệ chỉ nên có sau khi kết hôn và nằm trong ranh giới của hôn nhân. Trong trường hợp có những thôi thúc về tình dục, người ta cần cố gắng dừng lại nhu cầu này.
Quan hệ tình dục an toàn là gì?
Là hoạt động tình dục, kể cả giao hợp mà không có nguy cơ rủi ro nhu mang thai sớm ngoài ý muốn. nhiễm HIV/AIDS hay những bệnh lây qua đường tình dục, thông qua sử dụng bao cao su hoặc giao hợp ngoài âm đạo. Các hành vi tình dục an toàn khác gồm: ôm ấp, xoa bóp vuốt ve cơ thể, hôn môi, thủ dâm.
Những kỹ năng cần hướng dẫn cho học sinh
· Kỹ năng nhận thức: Nhận thức về mức độ tình cảm của mình, về sức ép, nguy cơ mà bản than có thể gặp phải trong quan hệ bạn bè và người khác giới.
· Kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định và kỹ năng ứng phó trước những tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm nhất là đối với các em gái, phải biết tạo sự chủ động để đảm bảo an toàn cho bản than.
· Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ của những người than trong gia đình, thầy cô giáo, thầy thuốc, bạn bè và những người tin cậy. Giúp các em hình thành những hành vi có trách nhiệm, an toàn và có lợi cho sức khoẻ, đảm bảo tương lai của cuộc sống.

-----------------nguồn:http://www.hcm.edu.vn/kynangsong/ --------------------------------------------------------------------------


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024