Thứ tư
04-12-2024
00:52
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
CÁC TÌNH HUỐNG NGUY CƠ VÀ KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: anidethuong, Sammy  
CÁC TÌNH HUỐNG NGUY CƠ VÀ KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ
boysoc203 Ngày: Thứ bảy, 15-08-2009, 10:53 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
I. Mục đích :

Giúp học sinh :

- Nhận biết được các tình huống nguy cơ bị xâm hại tình dục

- Nắm bắt được các quy tắc an toàn cá nhân

- Rèn luyện kỹ năng ra quyết định và kiên định để ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục.

II. Tài liệu và phương tiện :

- Một số tình huống để đóng vai

III. Các hoạt động chủ yếu :

Khởi động : Trò chơi “Chanh chua, cua cắp”

Cách chơi : HS đứng thành vòng tròn, tay trái xèo ra, ngón trỏ của tay phải để vào lòng bàn tay của bạn đúng phía bên phải mình. Khi người điều khiển hô “Chanh”, tất cả đứng yên và hô “Chua”. Còn khi người điều khiển hô “Cua”, thì tất cả phải hô “cắp” và tay trái nắm ngay lại đồng thời rút nhanh ngón tay trỏ ra khỏi bàn tay của người bên cạnh. Ai chậm sẽ bị “cua cắp”.

Bình luận : Để khỏi bị cua cắp cần phải làm gì ?

* Hoạt động 1 : Các tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục và các quy tắc an toàn cá nhân

Mục tiêu : HS nắm được các tình huống nguy cơ và biết cách phòng tránh

Cách tiến hành :

Bước 1 : Giáo viên chuẩn bị sẵn một số phiếu (card) màu, phát cho mỗi em một phiếu và dùng phương pháp động não, hỏi :”Những tình huống nào là tình huống mà trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục ?”

Bước 2 : Mỗi em ghi lại trên phiếu của mình, và sau đó thảo luận với 1 hoặc 2 bạn ngồi bên cạnh (trong vòng 2 phút) về tình huống các em vừa ghi.

Bước 3 : Yêu cầu từng đội (2-3) em đọc lên một tình huống, đi vòng quanh lớp cho đến khi trùng ý. GV có thể nhờ một học sinh ghi nhanh lên bảng.

Bước 4 : Giáo viên tóm lược :

Một số tình huống trẻ em có nguy cơ bị quấy rối, xâm hại tình dục là : Đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ; ở trong phòng một mình với người lạ; nhận được tiền, quà có giá trị hoặc sự chăm sóc đặc biệt của người khác mà không rõ lý do; đi nhờ xe người lạ;…

Bước 5 : GV kết luận về các quy tắc an toàn cá nhân

Các em lưu ý :

- Không đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ.

- Không ở trong phòng kín một mình với người lạ.

- Không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do.

- Không đi nhờ xe người lạ.

- Không để cho người lạ đến gần đến mức họ có thể chạm tay vào người mình.

- Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình

- Không nói chuyện điện thọai với người lạ là mình đang ở nhà một mình

- …

* Hoạt động 2 : Ứng phó như thế nào ?

Mục tiêu :

- HS biết ra quyết định đúng và kịp thời, biết kiên định, phản đối và biết một số kỹ năng tự bảo vệ trong những tình huống có nguy cơ bị quấy rối, bị xâm hại tình dục.

- HS hiểu rằng mình không phải là người có lỗi khi bị quấy rối, bị xâm hại tình dục.

Cách tiến hành

Bước 1 : GV chia lớp thành các nhóm và phân công mỗi nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai một tình huống.

* Tình huống 1 : Lan là một nữ sinh lớp 8. Dạo này Lan thường bị một bạn trai lớn hơn, học cùng trường đón đường trêu chọc và có hành vi đụng chạm vào người Lan khiến em rất khó chịu …

Lan nên làm gì ?

* Tình huống 2 : Hôm nay Phương bị hỏng xe, phải đi bộ từ trường về nhà. Dọc đường có một người đàn ông lạ mặt đi xe máy, cứ lẽo đẽo bám theo, gạ gẫm rủ em lên xe để ông ta đèo về …

Phương có thể làm gì?

* Tình huống 3 : Trưa nay, Hồng đang ở nhà thì một người hàng xóm gõ cửa vào xin nước uống. Sau khi uống nước, thấy chỉ có một mình Hồng ở nhà, người hàng xóm bèn giở trò gạ gẫm em.

Theo em, Hồng nên làm gì ?

* Tình huống 4 : Mỗi kỳ nghỉ hè, Vân đến ở với chú thím ở thành phố. Khi còn bé, Vân rất quý chú. Khi Vân 12 tuổi, một lần đang chơi, chú bắt đầu sờ mó người cô một cách lạ lùng, làm cho cô bé thấy sợ hãi. Chú ấy nói đây là điều bí mật, đừng nói cho người khác biết, và mùa hè ấy chú thường làm vậy với Vân. Hềt hè, được về nhà, Vân mừng quá. Nhưng mùa hè năm nay lại sắp đến làm cho Vân sợ. Cô bé nói với mẹ rằng cô không muốn đến ở nhà chú nữa, nhưng không dám nói chuyện đã xảy ra. Mẹ Vân rất bực mình, mắng cô bé là đỏng đảnh và vẫn bắt cô đến nhà chú thím khiến Vân rất tuyệt vọng.

Theo em, Vân phải làm gì ?

Bước 2 : Các nhóm HS thảo luận, lựa chọn cách ứng xử và chuẩn bị đóng vai

Bước 3 : Các nhóm HS lên đóng vai.

Bước 4 : Thảo luận lớp :

- Vì sao em lại chọn cách ứng xử đó ?

- Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy ?

- Còn có những cách ứng xử nào khác không ? Hãy phân tích lợi, hại và cảm xúc của nạn nhân trong mỗi trường hợp ứng xử ?

- Những kẻ có ý định hoặc có hành vi xâm hại tình dục trẻ em sẽ nghĩ và cảm thấy thế nào trước thái độ, hành động phản đối kiên quyết của trẻ em ? Trước thái độ sợ hãi, phục tùng, im lặng của trẻ em ?

- Trẻ em có phải là người có lỗi khi bị kẻ khác quấy rối hoặc xâm hại tình dục không ?

- Cần làm gì khi bị quấy rối, bị xâm hại tình dục ? Vì sao ?

Giáo viên kết luận và củng cố với học sinh

- Khi em cảm thấy sợ hãi do có người muốn đụng chạm , hay xâm hại tình dục em (dù là người lạ, người quen, hay người thân), em cần :

+ Đứng ngay dậy

+ Nhìn thẳng vào kẻ định xâm hại tình dục

+ Lùi ra xa đủ để kẻ đó không với tay được đến người mình.

+ Nói to/hét to và kiên quyết : Không ! Hãy dừng lại ! Tôi không cho phép ! Tôi không muốn ! Nếu không dừng lại, tôi sẽ mách với mọi người …

Có thể nhắc lại lần nữa, nếu thấy cần thiết

+ Bỏ đi ngay

+ Kể ngay với những người tin cậy. Nếu người thứ nhất chưa tin lời em thì kể với người thứ hai, nếu người thứ hai chưa tin thì kể cho người thứ ba,… cho đến lúc có người tin và giúp đỡ em.

+ Nếu em bị cưỡng hiếp, hãy đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

- Hãy nhớ rằng em không phải là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục

- Hãy nhớ rằng em có quyền được bảo vệ và có quyền được giúp đỡ để được an toàn


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024