Thứ hai
29-04-2024
10:00
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Thuốc giảm đau có thể có ích cho tuyến tiền liệt - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: Sammy, nhocbood_no, Andy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Thuốc giảm đau có thể có ích cho tuyến tiền liệt
Thuốc giảm đau có thể có ích cho tuyến tiền liệt
nhocbood_no Ngày: Thứ hai, 27-07-2009, 23:56 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Dùng thuốc giảm đau không kê toa như aspirin hay ibuprofen có thể giúp đàn ông tránh các bệnh về tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia y khoa nhanh chóng cảnh báo đàn ông không nên tự cho liều và dùng các loại thuốc này nhiều hơn lượng được khuyến cáo, vì tác dụng phụ có hại có thể xảy ra.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy nếu những người đàn ông đang dùng các loại thuốc này cho các bệnh khác, nó cũng có thể ngăn các vấn đề về tiết niệu”, theo nhà dịch tễ học Jennifer St. Sauver ở Mayo Clinic, Minnesota, ông từng dẫn dắt một nghiên cứu cho thấy đàn ông dùng thuốc kháng viêm không có steroid (NSAIDs) hàng ngày giảm 50% nguy cơ bị phình tuyến tiền liệt. Căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt này ảnh hưởng đến nhiều đàn ông trên 40 tuổi.

Tuyến tiền liệt có kích thước cỡ trái óc chó, bên dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo. Tuyến tiền liệt thường bị phình ở đàn ông cao niên, làm việc tiểu tiện trở nên khó khăn.

Nhưng những đàn ông trong nghiên cứu của Sauver dùng thuốc giảm đau hàng ngày có ít hơn 1/3 nguy cơ mắc các bệnh về tiết niệu từ vừa đến nặng so với những người không dùng thuốc giảm đau hàng ngày.

Mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) thấp hơn cũng cho thấy lợi ích theo trải nghiệm những người dùng NSAIDs thường xuyên. PSA là một dấu ấn sinh học (biomarker) trong máu được dùng để đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Tiến sĩ A. Singer, trưởng khoa tiết niệu Đại học y khoa Rochester ở New York, trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện việc sử dụng NSAIDs thường xuyên làm mức PSA thấp hơn 10% so với những người không sử dụng. Nghiên cứu của St. Sauver cũng cho thấy điều này.

Những đàn ông dùng acetaminophen cũng nằm trong nghiên cứu của Singer, và họ cũng có mức giảm PSA tương đương. Tuy nhiên, vì số đàn ông dùng acetaminophen còn ít, nên kết quả không đủ để thống kê.

Chính xác các loại thuốc này có thể ngăn ngừa sự phình tuyến tiền liệt và những căn bệnh khác vẫn chưa chắc chắn. St. Sauver và Singer đồng ý với ý kiến này. Nhưng họ cho rằng các hoạt động kháng viêm đóng vai trò chủ đạo.

Tuy nhiên, những người đàn ông dùng NSAIDS cần phải nhớ rằng, nếu dùng quá liều, thuốc có thể gây đau thận và các bệnh khác, Singer cảnh báo. Và dùng quá nhiều acetaminophen có thể gây nhiễm độc gan.

FDA khuyến cáo rằng việc sử dụng quá nhiều NSAIDs có thể gia tăng nguy cơ đau tim gây chết người hay đột quỵ, và cũng có thể gây ra xuất huyết hay loét dạ dày và ruột.

Vì những khả năng trên, “chúng ta chắc chắn không nên khuyên đàn ông dùng NSAIDs để giảm mức PSA hay nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt”, Singer nói, cho dù có những “tin tốt” từ nghiên cứu.

“Hãy nói với nơi chăm sóc sức khỏe của bạn về sức khỏe tuyến tiền liệt và việc khám bệnh ung thư tuyến tiền liệt, và nhớ đảm bảo cho bác sĩ biết bạn đang dùng thuốc gì”.

Không ai biết chính xác tại sao một số đàn ông lại phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt, và những người khác lại không. Ở Mĩ, gần 190.000 đàn ông được dự đoán mắc bệnh năm nay, và khoảng 1/6 người sẽ phát triển bệnh vào thời điểm nào đó trong đời, theo Hiệp hội ung thư Mĩ.

Tuổi tác là nhân tố nguy cơ chủ yếu của ung thư tuyến tiền liệt. Cục thống kê Mĩ cho thấy căn bệnh thường hiếm xảy ra ở những đàn ông trẻ hơn 40 tuổi và thường có ở những người trên 65 tuổi.

Để trị ung thư tuyến tiền liệt đã lan rộng theo Hiệp hội ung thư, các bác sĩ thường khuyến cáo:

. Cắt tuyến tiền liệt, phẫu thuật loại bỏ toàn bộ hay một phần tuyến tiền liệt.

. Xạ trị, hoặc bằng tia ngoài hoặc bằng các hạt phóng xạ được cấy vào cơ thể.

. Thận trọng chờ đợi, thuật ngữ dùng để miêu tả việc hoãn điều trị đến khi có dấu hiệu căn bệnh ung thư phát triển.

Và do các phép điều trị và phát hiện bệnh đã cải tiến, tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã được cải thiện ở Mĩ trong những thập kỉ gần đây, theo Viện ung thư quốc gia.

BACSI.com (Theo HealthDay)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Thuốc giảm đau có thể có ích cho tuyến tiền liệt
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024