Thứ sáu
19-04-2024
15:06
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Virut cúm A H1N1 biến đổi gen - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: Sammy, nhocbood_no, Andy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Virut cúm A H1N1 biến đổi gen (Vấn đề cần được cảnh báo hiện nay)
Virut cúm A H1N1 biến đổi gen
nhocbood_no Ngày: Thứ hai, 27-07-2009, 23:20 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Virut cúm có khả năng biến đổi linh hoạt với môi trường sống

Chúng ta cần biết rằng mỗi một cơ thể con người (với những đặc trưng riêng về cơ địa, mức độ miễn dịch khác nhau...) là một môi trường mới của virut khi chúng xâm nhập, đối với virut cúm A (H1N1) mới cũng vậy. Bản thân virut này có 8 đoạn gen khác nhau, để tồn tại và thích nghi với môi trường sống buộc chúng phải có những biến đổi, mà đặc trưng ở loài sinh vật bé nhỏ và có cấu tạo đơn giản này là sắp xếp lại 8 đoạn gen theo một cấu trúc mới. Chính vì vậy khi xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân này, để nhân lên được trong cơ thể người bệnh, virut này buộc phải biến đổi, đây là điều không có gì ngạc nhiên đối với những nhà nghiên cứu virut. Tuy nhiên về bản chất nó vẫn là cúm A (H1N1) hiện nay.

Người dân không được chủ quan với những diễn biến phức tạp của đại dịch nhưng cũng không nên quá hoảng sợ, lo lắng. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là đơn vị có mối liên hệ chặt chẽ với các nhà khoa học về dịch tễ và virut hàng đầu thế giới, vì thế sẽ cảnh báo sớm nhất tới cộng đồng về những diễn biến của đại dịch để có cách phòng chống hữu hiệu nhất.

Virut cúm xâm nhập, nhân lên và ly giải khỏi tế bào thụ cảm.

Bệnh cúm mùa vẫn diễn ra song song với cúm A (H1N1) mới trên toàn cầu

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 19/6, đã có 44.287 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) tại 94 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 180 trường hợp tử vong. Số người mắc cúm A(H1N1) vẫn đang tiếp tục tăng tại nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Tuy nhiên cộng đồng cần biết rằng chính lúc này các ca bệnh cúm mùa (chủng H3N2) mới là "nhân vật" phổ biến nhất trên thế giới. Nó không chỉ khu trú ở 94 quốc gia như cúm A (H1N1) mới mà ở tất cả mọi nước, vùng lãnh thổ. Mỗi năm, chỉ tính riêng ở Mỹ đã có tới 30.000 trường hợp tử vong vì cúm mùa, chủ yếu là người già, trẻ em, những người có bệnh mạn tính.

Cần vận dụng tốt những biện pháp phòng chống cúm mùa đã có

Tại Việt Nam cũng có rất nhiều trường hợp mắc cúm mùa H3N2, mà người ta vẫn gọi là sốt siêu vi. Biểu hiện của bệnh chủ yếu là sốt cao, đau đầu, tiết dịch mũi họng, mệt mỏi, đau nhức cơ thể... bệnh thường lui sau 5- 7 ngày, có những trường hợp biến chứng sang viêm phế quản, viêm đường hô hấp trên dài ngày... Những dấu hiệu bệnh này không có gì xa lạ với người dân và bản thân họ cũng có những biện pháp phòng chống như nâng cao thể trạng, nghỉ ngơi, dùng các bài thuốc từ cây nhà lá vườn để uống hoặc xông hơi. Trong điều kiện hiện nay khi đại dịch cúm A (H1N1) đang lan rộng lại chưa có vaccin phòng bệnh thì mỗi người dân cần vận dụng tất cả những kiến thức về phòng chống cúm thông thường và tuân thủ những chỉ dẫn của ngành y tế.

Lo ngại nhất là những trường hợp biến chứng nặng

Mức độ lây lan của cúm A (H1N1) mới không mạnh như cúm mùa thông thường nhưng điều lo ngại nhất vẫn là những biến chứng nặng như cúm A (H5N1). Sự biến chủng của virut cũng đáng lo ngại nếu rơi vào những trường hợp người già, trẻ em, người có hệ miễn dịch kém vì đang chịu đựng những bệnh mạn tính. Hiện chúng ta có khoảng 1.000 máy thở nhưng điều đó không thấm vào đâu nếu trường hợp xảy ra hàng loạt bệnh nhân có biến chứng nặng phải nhập viện.

Mỗi người dân phải là một pháo đài bảo vệ chính mình và cộng đồng

Bản thân hệ miễn dịch của mỗi cơ thể đã là một hàng rào bảo vệ trước sự xâm nhập của virut cúm mùa nói chung cũng như cúm A (H1N1) mới hiện nay. Điều đó kết hợp với ý thức phòng bệnh tốt của mỗi người thì sẽ không quá lo ngại những diễn biến xấu xảy ra, đặc biệt là nguy cơ biến chứng nặng.

Nếu ai có các dấu hiệu của bệnh cúm nói chung nên được nghỉ làm tại các công sở, cơ quan... để hạn chế truyền bệnh cho người xung quanh, có chế độ dinh dưỡng nâng cao thể trạng, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất bằng hoa quả tươi. Nếu tình trạng sốt cao kéo dài trên 12 giờ cần báo cho cơ quan phòng dịch và được chuyển đến cơ sở điều trị. Làm tốt điều này không chỉ tránh được nguy cơ biến chứng của cúm A (H1N1) mới mà còn tránh được biến chứng của bệnh cúm mùa thông thường. Mọi người cần chú ý ngăn chặn tối đa đường xâm nhập của virut cúm, bằng cách dùng nước muối sinh lý súc miệng, họng, rửa mũi hằng ngày, vệ sinh bàn tay sạch sẽ.

Hiện nay thuốc điều trị cúm tamiflu đã kháng với virut cúm mùa thông thường và đang còn nhạy với cúm A (H1N1) mới nhưng chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị này khi không có chỉ định của bác sĩ. Vì sử dụng bừa bãi sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc của virut và khi nhiễm phải virut cúm A (H1N1) mới thực sự sẽ không còn đáp ứng được nữa.

BACSI.com (Theo SKDS)

File đính kèm: 9643524.jpg (18.0 Kb)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Truyền Thông » Virut cúm A H1N1 biến đổi gen (Vấn đề cần được cảnh báo hiện nay)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024