Thứ hai
06-05-2024
05:42
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 5 - Phần 3: CÁC NÉT TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NAM, NỮ - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 5 - Phần 3: CÁC NÉT TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NAM, NỮ (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 5 - Phần 3: CÁC NÉT TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NAM, NỮ
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ sáu, 09-01-2009, 14:02 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





Việc đề cập đến các nét tính cách đặc trưng của nam nữ có thể gây cho ta cảm giác tạo ra định kiến giới. Tuy nhiên, đã có nhiều cuộc tranh luận và kết quả là cả nam lẫn nữ, cả già lẫn trẻ đều thống nhất rằng dù trong xã hội hiện đại, yêu cầu về các nét tính cách của nam và nữ có nhiều nét chung, nhưng nữ vẫn cần có nữ tính và nam vẫn cần có nam tính, đó là nét đẹp riêng của mỗi giới.

Để con trai có những nét tính cách đặc thù của đàn ông, thì ngay từ nhỏ cha mẹ nên định hướng cho con chơi những trò chơi rèn luyện tính dũng cảm, kiên trì... đặt con vào những tình huống đòi hỏi thể hiện ý chí vượt khó khăn, tinh thần trách nhiệm, hoặc phải sẵn sàng bảo vệ, bênh vực kẻ yếu... Cha mẹ không nên làm nhụt ý chí của con, đặc biệt là đối với con trai bằng cách che chắn, chiều chuộng quá mức.

Cha mẹ nên giao việc và tạo cơ hội để con tập dượt và thể hiện vai trò của đàn ông trong quan hệ với mẹ, với chị hay em gái. Trước hết, cha mẹ dạy con trai phải biết nhận những việc nặng về mình, sẵn sàng bảo vệ, đối xử tôn trọng, bình đẳng với chị, em, bạn nữ... Cần phải tập dượt cho con trai biết chia sẻ với mẹ, chị hay em gái những việc trong gia đình, kể cả việc nấu ăn, rửa chén bát, dọn dẹp nhà cửa, bày biện, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở. Không nên để con trai cảm thấy có đặc lợi nào đó so với chị, em gái trong gia đình.

Đối với phụ nữ, em gái ngày nay cũng cần rất nhiều những phẩm chất, những nét tính cách mà trước đây chỉ cần có ở nam giới như: nghị lực, ý chí, năng động, sáng tạo... nhưng vẫn cần phải giữ được những nét đẹp riêng của giới mình. Nữ tính là những phẩm chất, những thuộc tính đặc trưng cho nữ, tạo nên vẻ đẹp có sức thuyết phục của họ.

Nữ tính trong xã hội hiện đại mang những nội dung mới. Nhiều cuộc tranh luận về nữ tính ngày nay xoay quay 2 khía cạnh cơ bản sau:

Nữ tính với vẻ đẹp dịu dàng, tiếp nối tinh thần công, dung, ngôn, hạnh cũa truyền thống

Đây là khía cạnh chiếm được sự đồng tình lớn nhất của đông đảo các bạn nữ thanh niên, kể cả những nữ nhi "cắt tóc ngắn, mặc quần Jeans". Điều này cũng dễ hiểu vì từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, khi nhìn nhận về nữ tính người ta thường chú ý đến sự dịu dàng, tế nhị, tài nghệ của chị em trong các công việc nữ công gia chánh, đến vai trò làm ngọn lửa sưởi ấm trong đời sống gia đình, đặc biệt là cho giới nam trong những tình huống khó khăn, khủng hoảng... Tinh thần này được coi như là điều kiện không thể thiếu được, là cốt lõi tạo nên nữ tính đã được thử thách và khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại.

◘ Nữ tính với việc phát huy bản tính trong mối quan hệ bình đẳng với nam giới.

Con gái, phụ nữ ngày nay cần tự khẳng định mình để có thể bình đẳng với nam giới.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm "xu hướng mạnh" của các em gái trẻ, cũng có 1 số biểu hiện sai lầm, cực đoan như:

- Quá cường điệu hoá đến mức lạm dụng khía cạnh phát huy bãn lĩnh của "con gái thời nay" và coi nhẹ những phẩm chất nữ tính truyền thống. Đó là cách tự khẳng định đối với những cô gái xông xáo, năng động nhưng với chủ trương thay thế hoàn toàn trong cả những công việc vốn là thế mạnh của nam giới, để cho "cánh đàn ông biết mặt". Họ gần như sẵn sàng đi hẳn sang phía đàn ông và sẵn sàng "đoạn tuyệt" với dịu dàng, mềm mại, "chia tay" với chuyện bếp núc, nữ công gia chánh...

- Nhầm lẫn những biểu hiện thiếu văn hoá, thiếu tế nhị với ý thức tự khẳng định của "con gái thời nay". Đó là cách tự khẳng định của những cô gái hay văng tục, chửi thề, đi đứng nói năng ngang tàng, hung hăng, thậm chí còn mộng tưởng cầm đầu các băng đảng "nữ quái" để gây sự với con trai và làm ảnh hưởng đến đời sống bình yên của mọi người. Loại sai lầm này đáng bị lên án kịch liệt nhất.

- Vi phạm khoảng cách giới tính trong giao tiếp. Đó là cách khẳng định của em gái quá tự nhiên, suồng sã, không kiêng kỵ cả những đụng chạm thân thể, thường xách tai, véo mũi, "đấm yêu" thùm thụp bọn con trai, thậm chí dám "tấn công" cánh mày râu bằng những nụ hôn chỉ vì lời thách thức với chúng bạn...

Tóm lại, những biểu hiện sai lầm nói trên rất cần được điều chỉnh trong "hành trang nữ tính" của con gái và cần tránh lạm dụng cách lý giải "con gái thời nay phải thế" làm mất đi vẻ đẹp đích thực của con gái. Bởi vì xã hội có hiện đại đến mấy, con gái vẫn thuộc về giới nữ, họ có thể và cần phải "sánh vai", "bổ sung" chứ không hoàn toàn thay thế đàn ông. Trái lại giới nữ sẽ làm cho giới nam cảm thấy mình "đàn ông hơn" và họ sẽ điểm tô cho nhân loại không chỉ bằng chiến tích "không thua kém đàn ông" mà còn từ góc độ nữ tính.

 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 5 - Phần 3: CÁC NÉT TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NAM, NỮ (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024