Thứ hai
06-05-2024
08:56
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 9 - Phần 2: LÀM GÌ KHI CON YÊU Ở TUỔI HỌC TRÒ? - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 9 - Phần 2: LÀM GÌ KHI CON YÊU Ở TUỔI HỌC TRÒ? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 9 - Phần 2: LÀM GÌ KHI CON YÊU Ở TUỔI HỌC TRÒ?
nguyenthiennhat888 Ngày: Chủ nhật, 28-12-2008, 19:37 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





Vào tuổi dậy thì, tình bạn khác giới nảy sinh là hiện tượng rất tự nhiên, do các em đã quan tâm đến giới khác và có nhu cầu được tiếp xúc với người khác giới. Tình bạn khác giới mang đến cho trẻ những cảm xúc mới lạ qua những lời nói thân mật, nụ cười trìu mến, cử chỉ quan tâm đến nhau... Nhìn chung, những rung cảm này ở thiếu niên là trong sáng, nhẹ nhàng và thoảng qua. Nếu sống trong một môi trường lành mạnh, quan hệ bạn bè vô tư và có những hoạt động bổ ích lôi cuốn thì rung cảm giới tính này cũng sẽ bị hoà lẫn vào trong tình bạn vô tư và không bị "nâng cấp" quá sớm.

Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố: phim ảnh, bạn bè và do cả tính lãng mạn vốn có của trẻ, tình bạn khác giới dễ chuyển hoá thành tình yêu. Sự thiếu chín chắn của trẻ làm cho các bậc cha mẹ hết sức lo lắng. Liệu tình yêu non nớt này có gây cho trẻ những vết thương nặng nề không? Liệu trẻ có đủ khả năng để kiểm soát nhu cầu tình dục của chúng không? Rồi kết quả học tập, tương lai của trẻ sẽ ra sao? ... Dù sao thì cũng phải bình tĩnh để tìm cách giải quyết cho phù hợp nhất, tránh nóng vội và độc đoán.

- Đừng chê trách nếu con gái chủ động đến với tình yêu, vì nam nữ ngày càng bình đẳng. Trước đây ông cha ta có quan niệm trâu đi tìm cọc, chứ không phải cọc đi tìm trâu. Quan niệm đó bây giờ trở nên xưa rồi. Điều quan trọng là tình cảm đó có chân thành hay không cho dù người chủ động đến với tình yêu đó là con trai hay con gái.

- Cha mẹ cần tìm hiểu rõ đối tượng của con: gia đình, nơi ở, tính cách, ưu - nhược điểm và mức độ tình cảm của đối tượng đối với con mình. Cha mẹ đã từng trải nên có nhiều kinh nghiệm, có thể thấy chúng có thể hợp nhau hay không. Nếu thấy chúng có nhiều điểm quá khác biệt thì nên tư vấn sớm cho con rằng chỉ nên coi nhau là bạn. Làm điều đó, cha mẹ đã giúp con biết nhìn nhận nghiêm túc về tình yêu, tránh cho con những đau khổ sau này.

- Tìm hiểu xem con mình hiểu và đánh giá thế nào về đối tượng, mức độ tình cảm của con. Nếu tình cảm đó chỉ là cảm tính thì khuyên con đừng vội.

Đồng thời, chuyển hướng trọng tâm tình cảm và hứng thú của con sang những hoạt động có ích khác. Như trên đã phân tích, đặc điểm của lứa tuổi vị thành niên là: có hoài bão lớn, muốn tìm kiếm bản sắc riêng có ý nghĩa xã hội cho mình, các em có ý thức trách nhiệm và biết tư duy phê phán, không xuôi chiều, và hoạt động chủ đạo của lứa tuổi này là học tập và định hướng nghề nghiệp cho tương lai..., vì vậy cha mẹ có thể tâm sự, tư vấn cho con nên tập trung vào học và phát triển tư duy, năng lực, rèn luyện thể lực... là có ích nhất trong lứa tuổi này.

- Còn nếu tình cảm của con đã quá sâu nặng thì hướng con và bạn của con xây dựng tình cảm theo những đặc điểm của tình yêu đích thực. Vì tình yêu là cái đẹp, là cái có sức cổ vũ, động viên con người vươn lên, sống cao thượng hơn, và không ai có thể ngăn cấm được sự rung động của con tim.

Khi đó, cha mẹ chỉ còn cách là khuyến khích đôi trẻ xây dựng tình cảm trong sáng, đẹp đẽ, biết tự vươn lên trong học tập, trong các hoạt động khác, biết tôn trọng, giữ gìn danh dự, quan tâm đến tương lai, sự thành đạt của nhau và giúp nhau cùng hoàn thiện.

- Đặt ra những yêu cầu cụ thể về học tập, lao động, sinh hoạt ... và kiểm tra việc thực hiện của trẻ để trẻ có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, với người yêu của mình. Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa 2 gia đình để phố hợp giúp đôi bạn trẻ ngày càng tiến bộ hơn.

- Khi yêu, sự hấp dẫn giới tính cũng rất mãnh liệt. Nếu con không biết kiềm chế và giữ an toàn thì hậu quả của quan hệ tình dục sớm đối với sức khoẻ, tương lai, hạnh phúc của con cũng bị đe doạ. Cha mẹ cũng cần phòng ngừa điều này. Hướng dẫn con cách ăn mặc kín đáo, giao tiếp lịch sự, tránh đến những nơi vui chơi thiếu lành mạnh và những trò giải trí kích dục, biết giữ tình yêu trong trắng. Điều này phù hợp với bản sắc và truyền thống văn hoá của dân tộc.

Tuy nhiên, đứng từ góc độ quyền con người thì con chúng ta khi đến tuổi trưởng thành có quyền tự quyết định về quan hệ tình dục của mình, miễn sao các em phải biết quan hệ an toàn, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Cha mẹ cũng cần biết để thông cảm và chấp nhận 1 khi điều đó xảy đến với con mình, không nên có thái độ thái quá đối với vấn đề này.

- Cha mẹ cần chú ý rằng, đối với trẻ, tình yêu của chúng là thiêng liêng, trong sáng và chính đáng. Trẻ muốn cha mẹ đồng cảm, giúp đỡ, nhưng nếu cha mẹ tỏ ra phản đối, phá bỏ, trẻ sẽ khép mình, xa lánh cha mẹ và chỉ tìm được sự thông cảm duy nhất ở người yêu của mình.

Vì vậy, cha mẹ nên tránh đưa ra những quyết định độc đoán: bắt con phải cắt đứt quan hệ với nhau, theo dõi, giam hãm, cách ly trẻ và tránh có những hành động, lời nói xúc phạm đến đôi trẻ và tình cảm của chúng. Khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương, sự tin cậy và những lo lắng chính đáng của cha mẹ với mình, trẻ sẽ tiếp thu những điều răn dạy của cha mẹ. Nếu con kiên quyết thì cha mẹ chỉ có thể khuyên con phải thận trọng trong tình yêu, chớ nên vội vã khi tình yêu chưa thật sự chín muồi để tránh không gây tổn thương cho cả 2 người.

Quote
Ở trường CVA cho đến giờ vẫn truyền tai nhau 1 câu chuyện tình yêu rất đẹp. Ngang trái ở chỗ giữa 2 người có sự khác biệt kinh khủng: bạn gái là bí thư chi trường, học giỏi, là 1 siêu mẫu trên sân khấu các buổi giao lưu, và được rất nhiều chàng trai hâm mộ, quý mến. Còn bạn trai thì sao? Là con nhà "dòng dõi" nhưng mọi cái đều hết sức bình thường, nếu không muốn nói là "nhạt phèo"...

Nhưng tình yêu đã làm thay đổi tất cả...

Bạn trai đã lao vào học quên đời và đã thề sẽ thay đổi hình ảnh 1 cậu ấm, thiếu nghị lực trong mắt bạn bè. Một năm sau, bạn trai lọt vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Bạn trai ấy dần dần chiếm được sự cảm phục của bạn gái và các bạn khác trong trường, vì họ thấy rằng "Cậu ấy con ông cháu cha nhưng không phải dạng núp bóng đâu!"

Trong khi ấy thì ở lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, bạn trai nhận được từ bạn gái đó 1 cái nhìn đầy thiện cảm và tò mò... Rồi họ đi học cùng nhau... họ thành bạn thân... Rồi họ cùng giật giải học sinh giỏi thành phố. Họ cùng đỗ đại học và thành đôi. Thế đấy, tình yêu có thể tạo ra nhiều sự thay dổi, thậm chí là cả cuộc cách mạng!

Cha mẹ cần biết những sai lầm thường gặp trong tình yêu ở tuổi học trò để giúp đỡ con:

- Sự nâng cấp tình cảm:

Nét nổi bật trong tình yêu này là các chủ thể nhầm lẫn giữa sự cảm tình đã có với tình yêu thực sự. Sai lầm này thường biểu hiện ở cả 2 giới do thiếu kinh nghiệm đánh giá mức độ tình cảm của mình cũng như của đối tượngvội vã chuyển mối quan hệ sang mức cao hơn khi chưa chín muồi, vì vậy dễ đưa đến tan vỡ, đau khổ.

Quote
Báo Mực tím đã từng nhận được không ít những tâm sự của bạn gái như: "Một hôm tụi mình tổ chức đi chơi, mình và H đã ở cùng 1 phòng, và điều đó đã xảy ra, tuy mình không muốn thế! H mạnh hơn mình rất nhiều và mình không chống cự lại được... Trong đêm đó H nói đủ thứ, nào là thật lòng với mình, nào là sẽ dắt mình ra mắt gia đình..." Có ai dám chắc rằng lời hứa của người bạn trai kia là tin được? Vậy mà bạn gái kia còn ngây thơ đến mức "không hiểu mình đã đánh mất những gì quý giá nhất hay chưa?" Thậm chí bạn còn hỏi, "Nếu lần sau H lại tặng quà và rủ đi chơi, mình có nên nhận lời không?"

- Tuyệt đối hoá tình yêu:

Đây là sai lầm đặc thù trong tình yêu của tuổi học trò. Những biểu hiện của nó rất khác nhau và thường có 2 dạng chính là:

Xem người yêu là thần tượng duy nhất, làm lu mờ toàn bộ thế giới vốn sinh động, phong phú. Vì vậy, khi không có người đó, thế giới chẳng còn nghĩa lý gì và sự tồn tại của mình cũng không còn ý nghĩa nữa. Sai lầm này chỉ gặp ở những cô gái uỷ mị, yếu đuối và quen sống cô độc.

○ Quan niệm rằng khi yêu nhau thì tất cả đều thuộc về nhau, muốn cho nhau tất cả, hoặc muốn đòi hỏi nhau tất cả. Thực chất đây là kiểu "tình yêu" dễ dãi, thiếu trách nhiệm, thiếu tự trọng. Tình yêu thực sự bao giờ cũng biết cho và nhận những gì thực sự xứng đáng và đúng lúc đối với người mình yêu và cả với chính mình.

Trong khi lý trí của các em chưa đủ giúp làm chủ được những rung cảm mãnh liệt tự nhiên của sự yêu đương quá sớm, yêu đương gây phân tán tư tưởng làm ảnh hưởng đến học tập, hơn nữa tình cảm này còn mang tính cảm tính dễ đổ vỡ.

Trên cơ sở đó, cha mẹ cần dõi theo diễn biến tình cảm của con để có những tư vấn kịp thời, tránh cho con những hậu quả đáng tiếc. Mọi thái độ và biện pháp giải quyết độc đoán, thô bạo, quyết liệt của cha mẹ đều gây nên những hậu quả tai hại không thể lường trước được.

Bài viết được sửa bởi nguyenthiennhat888 - Thứ hai, 29-12-2008, 02:33
 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 9 - Phần 2: LÀM GÌ KHI CON YÊU Ở TUỔI HỌC TRÒ? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024