Thứ hai
06-05-2024
06:31
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 5 - Phần 1: KHI NÀO CẦN BẮT ĐẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH? - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 5 - Phần 1: KHI NÀO CẦN BẮT ĐẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 5 - Phần 1: KHI NÀO CẦN BẮT ĐẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH?
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ sáu, 26-12-2008, 21:01 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





Giáo dục giới tính cho trẻ là 1 quá trình lâu dài và bắt đầu ngay từ khi trẻ mới ra đời. Khi 1 đứa trẻ chào đời, ngay từ đầu, sự khác biệt về hình hài đã cho ta biết nó là con trai hay con gái. Hành vi của bé trai và bé gái ngay từ đầu cũng đã có sự khác biệt. Con gái ngủ nhiều hơn và thích ăn ngọt hơn. Con trai có hệ cơ phát triển và hiếu động hơn. Thông thường cha mẹ có cách xử sự với con trai và con gái cũng khác nhau: con trai thích hợp hơn với các bài tập thể dục, còn con gái thích giao tiếp bằng lời hơn. Khi lớn hơn, trẻ có sự khác biệt trong lựa chọn đồ chơi: con gái thích chơi búp bê, đồ hàng, còn con trai thích chơi máy móc, ô tô, lắp ráp. Con gái thích những trò chơi tĩnh, còn con trai thích trò chơi sáng tạo, tích cực hơn.]

Từ khi ra đời đến lúc 5 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển đầu tiên về giới tính. Đây là giai đoạn ở trẻ hình thành ý thức về giới, nhận thức được những đặc điểm về giới của mình. Lúc trẻ 1 tuổi rưỡi đến 2 tuổi, trẻ, đã biết giới của mình mặc dù chưa giải thích được cái gì khác biệt giữa con trai và con gái. Đến 3 - 4 tuổi, trẻ đã ý thứ được sự khác biệt này, biết được các bộ phận của cơ thể đặc trưng của giới và các dấu hiệu bên ngoài như quần áo, độ dài của tóc cũng có ý nghĩa quan trọng. Đến lúc 5 - 6 tuổi, trẻ đã biết chắc chắn giới của mình là gì và không bao giờ khác cả.

Vào những năm đầu của cuộc đời, trẻ đã có khả năng phân biệt được đàn ông và đàn bà mặc dù chưa có ý thức rõ rệt. Trẻ nhận biết được thế nào là cha, mẹ, anh, chị (trong đó có cả những dấu hiệu về giới tính: dáng người, giọng nói, đầu tóc, quần áo, hành vi,...) để xác định sự khác nhau giữa họ. Qua quan sát, giao tiếp, qua sự xác nhận bằng lời của người khác, trẻ sẽ hình thành được ý niệm về các đặc điểm của giới mình và của người khác, trẻ sẽ bắt chước theo các hành vi, cử chỉ của những người gần gũi quanh mình. Con trai thường đồng nhất theo bố, con gái thì học mẹ. Chính vào lúc này, cha mẹ thậm chí còn chưa ý thức là mình đang giáo dục cho con thì những tác động của môi trường gia đình đối với trẻ lại rất lớn. Chính vì vậy, để cho sự phát triển tâm lý giới tính của trẻ diễn ra đúng đắn, cha mẹ cần tạo ra những điều kiện phát triển các đặc điểm giới tính ở con như: cách ăn mặc, để đầu tóc, cách ứng xử phù hợp với giới nam hay giới nữ tạo nên vẻ đẹp của con. Ngay từ lúc này quan hệ có trách nhiệm, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau của cha mẹ, những nét nữ tính của người mẹ và nam tính của người cha cũng cần được phát huy để ngay từ nhỏ, trẻ đã có thể học được và trở thành người đại diện của giới mình.

Tất cả trẻ em ngay từ khi còn rất nhỏ đều hỏi mẹ "con sinh ra từ đâu". Khi đó, các em thường được nghe mẹ kể cho câu chuyện huyền thoại về điều này. Bởi vì người lớn cho rằng trẻ em còn quá nhỏ để được phép biết về những điều mình đang thắc mắc. Ngày nay, các chuyên gia nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em đều đi đến thống nhất rằng: trẻ em cần phải nhận được một câu trả lời thật tình cho câu hỏi đó, một câu trả lời đơn giản, bằng những từ ngữ mà các em có thể hiểu được. Nhận được câu trả lời, các em sẽ thoả mãn trí tò mò. Và với các vấn đề khác, mọi việc cũng sẽ phải theo hướng đó. Nếu được như vậy, trẻ em sẽ tin tưởng chắc chắn rằng: người lớn có mặt trên đời này là để giải thích tất cả những gì hóc búa mà các em gặp phải.

Nếu bị từ chối và không nhận được 1 câu trả lời đúng sự thật, các em sẽ phải tự mày mò để tìm ra lời giải thích cho những gì các em quan sát được, hoặc phải giấu giếm những gì các em biết.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần hướng dẫn con cách giữ gìn vệ sinh và bảo vệ các bộ phận sinh dục. Cha mẹ chỉ cho con đâu là những bộ phận kín mà không ai có quyền đụng chạm đến trừ bác sỹ và cha mẹ khi giúp con làm vệ sinh, tắm rửa. Nếu ai cố tình đụng chạm thì con phải kiên quyết nói "không được" và sau đó nói cho cha mẹ biết. Ở lứa tuổi nhỏ các em rất ngây thơ, các em hầu như tin tuyệt đối vào người lớn nên không hiểu người lớn có thể lạm dụng sự ngây thơ đó để "làm bậy".

Quote
"Ở Hà Nội đã từng có phiên toà xử tội lạm dụng tình dục trẻ em - bị cáo là 1 thanh niên hàng xóm, còn nạn nhân là 1 bé gái 6 tuổi. Chuyện tình cờ bị phát hiện do em bé ngây thơ kể với cha mẹ: "Chú ấy rủ con lên gác xép, sau đó đái vào con".

Vì vậy, cha mẹ cần lường trước những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừadặn dò con nhỏ rất kỹ những cách xử lý trong những tình huống có nguy cơ. Cách giúp con phòng ngừa bị lạm dụng tình dục cụ thể sẽ được trình bày ở phần 4.

Bài viết được sửa bởi nguyenthiennhat888 - Thứ bảy, 27-12-2008, 11:18
 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 5 - Phần 1: KHI NÀO CẦN BẮT ĐẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024