Thứ hai
06-05-2024
05:42
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Vấn đề 2 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH LÀ GÌ? - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: nguyenthiennhat888  
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 2 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH LÀ GÌ? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
Vấn đề 2 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH LÀ GÌ?
nguyenthiennhat888 Ngày: Thứ sáu, 26-12-2008, 10:20 | Message # 1
Nhóm: Removed
Bài viết:





1. VÌ SAO CẦN PHẢI GIÁO DỤC GIỚI TÍNH?

Do quan niệm hẹp về giới tính nên đã từng có quan niệm phiến diện cho rằng, giáo dục giới tính chỉ là việc khai sáng những kiến thức về sinh lý và tình dục, nên nó bị phản đối và có quan niệm cũng cho rằng: tuyên truyền giáo dục giới tính là "vẽ đường cho hươu chạy". Nhưng thực tế cuộc sống đã cho thấy, vì thanh thiếu niên thiếu hiểu biết và không được giáo dục để có hành vi đúng, nên mới dẫn đến những quan hệ thiếu trách nhiệm, thiếu văn hoá và đạo đức trong quan hệ giới tính. Đã đến lúc chúng ta không thể né tránh, mà phải chủ động trong việc giáo dục giới tính để con em chúng ta phát triển đúng hướng và toàn diện. Mỗi đứa trẻ sẽ phải trở thành 1 người đàn ông hay đàn bà, biết cư xử đúng đắn, có trách nhiệm với giới khác.

2. MỤC ĐÍCH CỦA GIÁO DỤC GIỚI TÍNH:

Mục đích chung nhất của giáo dục giới tính trong mọi lứa tuổigiáo dục nhân cách phù hợp với giới tính và lứa tuổi của mỗi cá nhân, nên nội dung giáo dục giới tính mở rộng dần theo sự phát triển của các em.

Giáo dục giới tính được tiến hành từ lúc trẻ còn nhỏ, nên không thể đồng nhất với giáo dục tình dục.

Theo quan niệm rộng về giới tính thì mục tiêu cao nhất của giáo dục giới tính là xây dựng mối quan hệ nhân văn và có trách nhiệm giữa 2 giới, hay nói cách khác là xây dựng lối sống lành mạnh trong quan hệ giữa những người khác giới.

3. NỘI DUNG CỦA GIÁO DỤC GIỚI TÍNH:

Phải hiểu đầy đủ nội dung này bao gồm:

- Giúp các em có những hiểu biết về các phương diện sinh học, tâm lý, xã hội... có liên quan đến sự khác nhau giữa 2 giới, những quy luật phát triển theo từng giai đoạn của lứa tuổi để các em có thể làm chủ được bản thân.

- Tác động hình thành, củng cố ở các em những phẩm chất đặc trưng của từng giới, văn hoá ứng xử, ý thức và thói quen hành động theo các chuẩn mực đạo đức - thẩm mỹ trong quan hệ giữa 2 giới trên bình diện cá nhân, góp phần làm nên vẻ đẹp của từng người, sự tự hào về giới mình, về bản thân giúp các em trở thành 1 đại diện tích cực của giới mình.

- Hiện thực hoá quyền trẻ em về phương diện này, giáo dục giới tính đáp ứng quyền tiếp cận thông tin về quy luật phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, các vấn đề liên quan đến giữ gìn bảo vệ sức sinh sản và giúp các em phòng tránh bị xâm hại tình dục(bao gồm bị lạm dụng tình dục và bị bóc lột tình dục). Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức bóc lột tình dục trong đó có lạm dụng tình dục. Trong thực tế cuộc sống còn xảy ra muôn vàn các tình huống phức tạp mà trẻ em chưa đủ kinh nghiệm để phòng tránh những điều bất lợi và nguy hiểm đối với mình, nên người lớn cần quan tâm phòng tránh cho các em.

- Giúp các em biết giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khoẻ sinh sảnvà hiểu biết cả những vấn đề về sức khoẻ sinh sản (khi các em đã bước vào tuổi dậy thì), hình thành xu hướng tính dục lành mạnh, góp phần giúp tuổi trẻ định hướng và chuẩn bị để bước vào hôn nhân và cuộc sống gia đình.

Như vậy, giáo dục giới tính là 1 phần rất cần thiết, không thể tách rời quá trình giáo dục toàn diện nhân cách đang trưởng thành. Một trong số các quyền trẻ em là được giáo dục toàn diện để phát triển hết tiềm năng (điều 29 - Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em - 1997). Đó là 1 quá trình phức tạp, lâu dài, liên tục, tuỳ theo từng giai đoạn lứa tuổi mà chọn những nội dung giáo dục phù hợp sao cho đừng quá sớm gây tò mò hoặc lo lắng không cần thiết, nhưng cũng không muộn để xảy ra những điều đáng tiếc do trẻ không được biết.

Bài viết được sửa bởi nguyenthiennhat888 - Thứ bảy, 27-12-2008, 10:34
 
Diễn Đàn » Giáo Dục Giới Tính » Giáo Dục Giới Tính cho con » Vấn đề 2 - Phần 1: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH LÀ GÌ? (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024