Thứ sáu
29-03-2024
14:41
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Dịch sốt xuất huyết lan rộng: - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Dịch sốt xuất huyết lan rộng:
Dịch sốt xuất huyết lan rộng:
boysoc203 Ngày: Thứ ba, 01-09-2009, 17:28 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
Không nên tự ý phun hóa chất diệt muỗi shock
(ANTĐ) - Bên cạnh nỗi lo về dịch cúm A/H1N1, vào thời điểm này Hà Nội còn đang phải đối phó dịch sốt xuất huyết (SXH). Việc triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch như diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi được cả cộng đồng quan tâm, hợp tác chặt chẽ, quyết liệt. Thế nhưng phòng dịch thế nào cho đúng, hiệu quả đòi hỏi phải có sự hướng dẫn chi tiết của cán bộ y tế dự phòng.

Hà Nội chạm đỉnh dịch thứ nhất thangthien
Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, tính đến hết tháng 8-2009, toàn thành phố có 2.985 ca mắc SXH, không có ca nào tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số bệnh nhân được ghi nhận tăng gấp 11,8 lần, phân bố rải rác ở tất cả 29/29 quận, huyện. Trong đó, tập trung đông nhất là ở các quận nội thành và những huyện ngoại thành có tốc độ đô thị hóa nhanh như: Thanh Xuân 537 ca, Đống Đa 441 ca, Hoàng Mai 417 ca, Thanh Trì 345 ca (chủ yếu ở xã Tân Triều), Hai Bà Trưng 326 ca... Số bệnh nhân mắc tăng cao song các ổ dịch vẫn ở quy mô nhỏ, chỉ có một số ổ dịch quy mô trung bình, chưa bùng phát ổ dịch lớn.

Ths Nguyễn Nhật Cảm - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội cho biết, bệnh nhân mắc SXH ở Hà Nội xuất hiện quanh năm nhưng tăng mạnh nhất (đỉnh dịch) vào 2 thời điểm: tháng 5 đến tháng 8 và tháng 10-11 hàng năm. Thời điểm này, SXH ở Hà Nội đã chạm đỉnh dịch thứ nhất với số bệnh nhân cũng như địa bàn có bệnh nhân tăng ở mức cao nhất từ đầu năm. Tính từ tháng 6-2009 đến giữa tháng 8, số bệnh nhân mắc ở tuần sau luôn cao hơn tuần trước, đỉnh điểm là tuần đầu tiên của tháng 8 với 512 bệnh nhân được ghi nhận. Đến nửa cuối tháng 8, số bệnh nhân mắc đã có xu hướng giảm xuống khá rõ rệt. Tuy vậy, theo nhận định của ngành y tế thì dịch SXH có thể sẽ còn bùng phát mạnh hơn ở đỉnh dịch thứ 2, vào tháng 10-11 sắp tới.

TTYTDP Hà Nội cũng dự liệu, năm 2009 Hà Nội sẽ bùng phát dịch SXH quy mô lớn vì theo thông lệ thì từ 9 đến 11 năm, Hà Nội lại xảy ra một đợt dịch SXH lớn mà đợt dịch lớn gần đây nhất là năm 1998 cách đây tròn 11 năm. Hơn nữa, dịch SXH trên thế giới và trong nước cũng đang tăng mạnh cả về số mắc lẫn số tử vong, diễn biến thời tiết lại khá thất thường...


Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH
tại ổ dịch xã Tân Triều (Thanh Trì)

Nâng cao ý thức phòng chống bệnh book
Hiện tại, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo tất cả các quận, huyện của thành phố triển khai kế hoạch phòng chống SXH, phun hóa chất diệt muỗi tại tất cả các ổ dịch và tuyên truyền vận động mọi người dân cùng tham gia diệt bọ gậy, nằm màn... phòng chống dịch. Tuy vậy, rất nhiều người dân trong các khu vực có ổ dịch vẫn rất lo lắng. Thậm chí nhiều người dân đã chủ động mua thuốc hóa chất diệt ruồi, muỗi ở các cửa hàng tư nhân để tự phun trong khuôn viên nhà mình. Song đây không phải là giải pháp được ngành y tế khuyến cáo.

ThS Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, người dân không nên tự ý mua hóa chất diệt muỗi ở chợ hoặc các cửa hàng tư nhân về phun, vì nếu phun không đúng quy trình, không đúng liều lượng thì không những không đạt hiệu quả mà còn dễ dẫn đến hiện tượng muỗi kháng thuốc. Thậm chí, nếu mua phải loại hóa chất không đảm bảo chất lượng, phun không đúng hướng dẫn còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh dị ứng, da liễu, mũi họng...

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là một trong những giải pháp quan trọng để phòng chống SXH chứ không trừ được tận gốc nguồn lây truyền, phát bệnh này, bởi hóa chất không diệt hết được bọ gậy (trứng muỗi). Về quy trình, cán bộ y tế dự phòng sẽ phun hóa chất tại nhà có bệnh nhân sinh sống và các điểm xung quanh trong bán kính 50-100m, vào 2 thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối. Hóa chất diệt muỗi mà ngành y tế sử dụng là loại hóa chất đã được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng, đảm bảo an toàn cho môi trường, con người, động vật và có hiệu quả diệt muỗi tốt.

TTYTDP Hà Nội khuyến cáo, để phòng chống dịch SXH, đòi hỏi sự tham gia cộng tác của cả cộng đồng, của mỗi gia đình, mỗi người dân. Biện pháp phòng chống dịch quan trọng nhất là mỗi người dân cần có ý thức vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sinh sống; diệt bọ gậy, muỗi truyền bệnh bằng cách thau cọ kỹ các chum vại chứa nước hàng tuần; che đậy kín hoặc lật úp các phế thải đựng nước... để không còn nơi cho bọ gậy sinh trưởng; khi ngủ phải nằm màn; phát hiện sớm triệu chứng của bệnh để được điều trị kịp thời.

Tiến Hưng

Triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết imlang
SXH dengue thường được chia thành 3 dạng: SXH đường tiêu hóa (còn gọi là chảy máu đường tiêu hóa), SXH dưới da và SXH trong (chảy máu dưới da và chảy máu trong).

Chảy máu đường tiêu hóa có thể nhận biết thông qua các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Chảy máu dưới da biểu hiện qua các triệu chứng như xuất hiện các chấm đỏ dưới da, chảy máu mũi, chảy máu lợi, chân răng. Chảy máu trong gồm chảy máu màng tim, chảy máu màng phổi, màng não, đây là những biểu hiện mà người bệnh rất khó nhận biết ngay được.

Phụ nữ bị SXH có thể có biểu hiện như: kỳ kinh nguyệt đến sớm, số lượng kinh nguyệt đến nhiều hơn (rong kinh kéo dài), băng huyết. Với trẻ em có thể nhận biết triệu chứng của SXH thông qua các biểu hiện như trẻ quấy khóc, vật vã kích thích, sốt nhưng da lạnh và nhớp nháp mồ hôi... Những người có các biểu hiện triệu chứng như vậy cần đến cơ sở y tế khám ngay để được điều trị kịp thời.

Những trường hợp có triệu chứng SXH ở thể nhẹ, chỉ có sốt, đau mình mẩy, không có chảy máu tự nhiên thì có thể điều trị ngay tại y tế cơ sở hoặc tự mua thuốc điều trị tại nhà theo chỉ định của thầy thuốc (sốt 39 độ C trở lên thì dùng thuốc hạ sốt và chỉ nên dùng thuốc hạ sốt paracetamol).



๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Dịch sốt xuất huyết lan rộng:
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024