Thứ bảy
20-04-2024
21:57
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Khai giảng trong mùa cúm - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Khai giảng trong mùa cúm
Khai giảng trong mùa cúm
boysoc203 Ngày: Chủ nhật, 30-08-2009, 14:52 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
Mỗi giáo viên được xem là một cán bộ y tế trong việc phòng chống cúm A/H1N1 hiện nay

Chỉ còn vài ngày nữa đến khai giảng năm học mới 2009-2010. Cùng với những nỗi lo toan đầu năm học, ngành giáo dục còn phải tất tả đối phó với dịch cúm A/H1N1.

Vừa dạy vừa lo

Việc tựu trường và giảng dạy các cấp 1, 2, 3 đã bắt đầu từ ngày 17-8, riêng bậc mầm non sẽ tựu trường vào ngày 4-9, trong khi nhiều ổ cúm trường học đã xảy ra. Theo Sở Y tế TPHCM, từ giữa tháng 8-2009 đến nay, TP đã có gần 20 ổ dịch trường học với hàng trăm học sinh (HS) nhiễm cúm A/H1N1.

Kể từ khi ổ cúm trường học xuất hiện đầu tiên tại Trường Cấp 2-3 Ngô Thời Nhiệm (quận 9), đến nay đã có 5 bệnh viện (BV) dã chiến được thành lập. Tuy các BV dã chiến này đã được giải phóng nhưng việc theo dõi, giám sát ca bệnh vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. Sở Y tế TPHCM cũng đã cung cấp 10 tấn hóa chất Cloramine B cho Sở GD-ĐT TP sát khuẩn hằng tuần trước và sau ngày tựu trường, đồng thời yêu cầu thực hiện khám sức khỏe HS trước khi khai giảng.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, từ đầu tháng 8 đến nay, đã có 15 trường học thông báo có HS, sinh viên nhiễm cúm A/H1N1, vì thế phòng chống dịch bệnh đã trở thành công việc trọng tâm trước thềm năm học mới. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết ngành GD-ĐT TP đã có văn bản khẩn gửi các phòng GD-ĐT yêu cầu chủ động phòng ngừa và phải xác định việc phòng chống dịch cúm là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần được triển khai quyết liệt.

Thiếu cán bộ y tế
imlang

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình phòng chống dịch cúm A/H1N1, nhiều trường học hiện không có cán bộ y tế. TPHCM hiện chỉ có 658 cán bộ y tế trong tổng số 1.500 trường học. Do vậy, mỗi giáo viên được xem là một cán bộ y tế trong việc phòng chống cúm.

Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết trong năm học này, các trường tại Hà Nội phải củng cố lại hệ thống y tế học đường ở tất cả các cấp học và nhất là phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế xã - phường để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe HS, chống dịch có hiệu quả.

Cán bộ y tế khám sức khỏe học sinh bị cách ly tại một ổ cúm trường học ở TPHCM. Ảnh: NG.THẠNH

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng chủ trương của TP hiện nay là không cần thiết phải đo thân nhiệt tại trường học cũng như đeo khẩu trang. Tuy nhiên, công tác giám sát sức khỏe cho HS vẫn đặt lên hàng đầu. Ngành y tế TP yêu cầu trước khi khai giảng năm học, tất cả cơ sở giáo dục phải tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, sau đó thực hiện hằng tuần một lần; giám sát sức khỏe HS từng ngày. Cũng theo bác sĩ Châu, BV dã chiến phát huy hiệu quả trong việc điều trị tại các ổ cúm trường học, song phải tùy mức độ, số lượng... mà cân nhắc nên thành lập hay không.

Tháng phức tạp

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, nhận định mức độ lây lan dịch bệnh cúm hiện nay rất nhanh. Tại TPHCM, ngành y tế đã giữ ổn định tình hình được 3 tháng, tuy nhiên đến tháng thứ 4 này, tình hình lây lan dịch bệnh càng phức tạp. Với tình hình như vậy, vấn đề sống chung với dịch cúm là điều phải nghĩ đến, song không có nghĩa là buông lỏng, thiếu sự giám sát chặt chẽ. Trong việc phòng chống cúm tại các trường học, phải cố gắng phát hiện sớm ca bệnh là tốt nhất. Riêng việc phòng chống cúm đối với HS, tốt nhất là vệ sinh nơi nhà ở và vệ sinh cá nhân; lúc nào cũng có khẩu trang để chủ động phòng ngừa; nếu phát hiện có dấu hiệu cúm nên báo cáo với cơ quan y tế sớm.

Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, khẳng định sẽ không lùi ngày khai giảng năm học này, vì sự lây lan bệnh cúm không biết khi nào dừng, đặc biệt ổ cúm trường học tại TP xuất hiện ngày càng nhiều. Theo ông Minh, nếu trường nào có HS nhiễm cúm thì tùy theo mức độ, số ca nhiễm mà áp dụng cho cả lớp hoặc cả khối liên quan nghỉ học, cao nhất là tạm thời đóng cửa trường, lập ngay BV dã chiến. Việc đóng cửa trường không thể tiến hành đồng loạt toàn TP, chỉ khi nào trường có hơn 20 HS nhiễm cúm A/H1N1 thì mới tạm cho nghỉ một tuần.

Nghiêm túc phòng chống dịch

Bà Lê Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, quận 3 - TPHCM, cho biết trường đã thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch, như: dùng thuốc diệt khuẩn lau bàn ghế mỗi ngày; khuyến khích HS đeo khẩu trang y tế đến trường; đề nghị HS ở lại trên lớp trong giờ ra chơi, tránh tụ tập thành đám đông nếu không cần thiết. Những HS nào có biểu hiện cúm đều được cách ly kiểm tra thân nhiệt, đồng thời thông báo với phụ huynh đưa về theo dõi. Vừa qua, 2 HS của trường bị cúm A/H1N1. Ngay lập tức, trường đã cho lớp có HS nhiễm cúm nghỉ học một tuần để theo dõi.

Còn tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, bà Phùng Thị Nguyệt Thu, phó hiệu trưởng, cho biết ban giám hiệu nhà trường đang thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch, như: vệ sinh trường lớp mỗi ngày, vệ sinh cá nhân HS bằng cách rửa tay thường xuyên... Trường cũng luôn cập nhật diễn biến của dịch cúm và thông báo trên hệ thống loa phát thanh trong trường...

H.Lân

Khó dự đoán thua

Theo PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện rất khó dự đoán về mức độ trầm trọng của dịch cúm A/H1N1. Đóng cửa trường học không còn là biện pháp tốt nhất trong chiến lược phòng chống cúm bởi dịch đã lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, tùy tình hình cụ thể, có thể phải tính đến các phương án khác nhau, như: cách ly và điều trị HS tại cơ sở y tế địa phương; cách ly từng lớp có HS nhiễm; hoặc quyết định đóng cửa nếu trường học phát hiện nhiều HS sốt hàng loạt, nguy cơ lây lan lớn trong trường. Dù dịch đang lây lan rất nhanh nhưng phụ huynh và HS không nên quá hoang mang vì các ca bệnh nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản.


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Khai giảng trong mùa cúm
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024