Chủ nhật
05-05-2024
06:06
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Hôn nhau qua khẩu trang để hạn chế dịch cúm A/H1N1? - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Hôn nhau qua khẩu trang để hạn chế dịch cúm A/H1N1?
Hôn nhau qua khẩu trang để hạn chế dịch cúm A/H1N1?
boysoc203 Ngày: Thứ bảy, 29-08-2009, 13:17 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
Trung tâm Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên các sinh viên cảm thấy "không khỏe" trong người nên kiêng cữ một số hoạt động, bao gồm hôn nhau, trừ phi có mang khẩu trang" nhằm hạn chế A/H1N1.

Lời khuyên có phần hơi lạ lùng này của CDC được ban hành tuần qua ở Atlantic, Hoa Kỳ, ghi rằng: "Nếu việc tiếp xúc gần gũi với người khác là không thể tránh được, thì các sinh viên mắc bệnh nên được yêu cầu mang khẩu trang chống khuẩn suốt giai đoạn tiếp xúc. Các kiểu tiếp xúc gần gũi bao gồm hôn nhau, ăn hoặc uống chung đồ dùng với nhau, hay có bất cứ tiếp xúc nào khác giữa người và người có liên quan đến đường hô hấp".

"Tôi sẽ tôn trọng triệt để bất cứ điều gì CDC khuyên", John Genovese, sinh viên năm thứ nhất Đại học Arizona, cho biết, "Tôi đã du học ở Costa Rica khi dịch cúm A/H1N1 bùng phát ở đó và tôi phải mang khẩu trang một thời gian. Nhưng tôi không nghĩ tôi sẽ hôn khi mang khẩu trang chống khuẩn".

Jordan Wilhelmi, một sinh viên 18 tuổi khác cho biết lời khuyên này có vẻ hơi ngốc nghếch và kỳ lạ, tuy nhiên anh chàng sẽ mang khẩu trang nếu ai đó yêu cầu.

Tiến sĩ Christopher Ohl, thuộc Khoa Bệnh lây nhiễm, Đại học Wake Forest, tin rằng, mục đích của người viết là trích dẫn các trường hợp tiếp xúc gần gũi và khuyên người bệnh nên mang khẩu trang trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc gần, chẳng hạn như khi đang ho mà ở chung với các bạn cùng phòng. "Hiển nhiên, hôn khi mang khẩu trang là hơi khó về kỹ thuật. Tôi không nghĩ người viết ám chỉ rằng: Nếu bạn phải hôn, hãy mang khẩu trang vào. Cách nói lẽ ra phải rõ ràng hơn", ông nói.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia khác đánh giá lời hướng dẫn này đơn giản là phi thực tế, ít hiệu quả, thậm chí chẳng ngăn chặn được sự lây lan của dịch cúm là bao nhưng lại làm lan truyền nỗi sợ hãi nhiều hơn.

"Tôi nghĩ bảo hai sinh viên đang yêu nhau đừng hôn nhau là vừa không thực tế vừa không am hiểu hành vi con người, và vì thế kém hữu ích hơn là giải thích cho họ biết virus này lây lan qua đường hô hấp khi hắt hơi, ho, tiếp xúc bằng miệng, v.v...", giám đốc Nhóm Nghiên cứu Vaccine Mayo ở Rochester, bác sĩ Gregory Poland nói.

Có vẻ bức xúc hơn, tiến sĩ Pascal Imperato - chủ nhiệm khoa Sức khỏe Cộng đồng thuộc Trung tâm Y tế SUNY Downstate ở Brooklyn - đã nói: "Tôi nghi ngờ rằng bất cứ ai soạn thảo những lời lẽ như thế cho bản hướng dẫn có lẽ không bao giờ hôn khi còn ở đại học, mà cũng không biết hôn ở bất cứ nơi nào khác".

Tiến sĩ Imperato nhận định, ngoài vấn đề về việc hôn nêu trên, lời hướng dẫn có thể khiến sinh viên hiểu sai rằng các sinh viên mắc bệnh cúm A/H1N1 có thể ăn uống chung đồ dùng với các bạn khỏe mạnh, miễn là họ mang khẩu trang. Trong khi vấn đề cốt lõi ở đây là họ không nên hôn và dùng chung đồ dùng ăn uống với người khác.

Nhà vi trùng học tại Đại học Arizona, Charles Gerba cho rằng mang khẩu trang để tự bảo vệ dù sao cũng tốt hơn là không mang. Tuy nhiên, "Tôi đã cố hình dung làm thế nào người bệnh ăn hay uống với một cái khẩu trang trên mặt. Lẽ ra họ phải khuyên người bệnh mang khẩu trang khi đang ở trong một phòng có người khác đang ăn uống", ông nói.

"Tôi chắc chắn sẽ mang một khẩu trang chống khuẩn, nhưng không phải để hôn. Tốt hơn nên đợi cho đến khi người bệnh khỏe lại", Anna Salinas 19 tuổi, một sinh viên Đại học Arizona, nói.

Phát ngôn viên Tom Skinner của CDC thừa nhận cách diễn đạt trong bản hướng dẫn đã không rõ ràng và nó cần được soạn lại. "Chúng tôi không bảo họ mang khẩu trang khi họ hôn. Điều chúng tôi đang cố gắng làm là chỉ ra các trường hợp ’tiếp xúc gần gũi". bongchay


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Hôn nhau qua khẩu trang để hạn chế dịch cúm A/H1N1?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024