Thứ hai
29-04-2024
03:17
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Mùa tựu trường với sự đe dọa đại dịch cúm A/H1N1 - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Mùa tựu trường với sự đe dọa đại dịch cúm A/H1N1
Mùa tựu trường với sự đe dọa đại dịch cúm A/H1N1
boysoc203 Ngày: Thứ bảy, 22-08-2009, 20:53 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
Mùa tựu trường, vấn đề phòng chống cúm A/H1N1 càng khẩn trương

(CATP) Tuy quá trình lây lan cúm A/H1N1 diễn tiến chậm, nhưng khi đến mùa tựu trường, các trường học mở cửa trở lại đồng thời phải đối diện với mối đe dọa còn nhiều nguy cơ hơn nữa. Thế giới đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất như thế nào?
Kể từ ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên xảy ra ở Mexico hồi tháng 3, các quan chức sức khỏe từ Washington tới Bắc Kinh đã chuẩn bị đối phó trước những tình huống khó khăn vào mùa thu và mùa đông. Tổ chức Sức khỏe thế giới (WHO) ước tính có khoảng từ 15% đến 45% cộng đồng dân cư thế giới (khoảng 1 tới 3 tỉ người) sẽ bị nhiễm bệnh.

Thông tin lạc quan là trong một chừng mực nào đó, cúm A/H1N1 không đặc biệt nghiêm trọng đối với những người khỏe mạnh. Trong các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, chỉ có khoảng 1.200 người bị thiệt mạng trong số hơn 160.000 bệnh nhân, theo ghi nhận của WHO. Ngoại trừ một số trường hợp như phụ nữ mang thai, trẻ em mang các bệnh kinh niên và những người mắc phải những bệnh về đường hô hấp. Cúm A/H1N1 có khuynh hướng không tệ hơn bệnh cúm theo mùa. Chỉ cần một vài ngày tịnh dưỡng và uống nhiều nước, sức khỏe đa số bệnh nhân đều khả quan hơn. Theo ghi nhận, mỗi năm chỉ riêng số người mắc bệnh cúm theo mùa trên toàn cầu bị tử vong đã tăng từ 250.000 lên 500.000 người rồi.

Sơ đồ so sánh tỷ lệ bị nhiễm cúm theo mùa (trên) và cúm A/H1N1 (dưới), theo các độ tuổi

Nhưng lởn vởn ở phía sau của trận đại dịch hiện nay là nguy cơ vi rút A/H1N1 có thể biến đổi bất thình lình. Bệnh cúm trở nên rất nguy hiểm với những người bị nhiễm lại do cấu trúc gien bất ổn định của nó. Tổ chức WHO đã theo dõi những chuyển biến thay đổi gien của vi rút cúm để diệt trừ bệnh hiệu quả hơn. Vi rút đã lây lan rộng ở Anh trong mùa hè vừa qua, nhưng tình trạng này không xảy ra tại các quốc gia châu Âu khác. Không ai biết được lý do tại sao. Mexico cho biết cúm A/H1N1 đã gia tăng dữ dội vào cuối tháng 7 vừa qua, trong khi các quan chức y tế cho rằng vi rút đã bắt đầu yếu dần do những tháng nóng của mùa hè. Ngoài ra, còn có bằng chứng nổi bật cho thấy một số bệnh nhân không hề có dấu hiệu bị sốt, lại được chẩn đoán bị nhiễm cúm A/H1N1 nặng hơn. Tại những nơi như Nhật Bản, Hồng Kông và Tây Âu đang tổ chức các chương trình chủng ngừa cúm rộng rãi, đối diện với những thử thách khác nhau.

Các nhân viên y tế chủng ngừa cúm A/H1N1 cho học sinh

Nhưng những nhà nghiên cứu cũng thừa nhận việc đóng cửa các trường học là những kết quả ngoài dự tính. Trên 1/3 những nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các nền kinh tế đã phát triển là những người chăm sóc chính cho các trẻ em. Việc đóng cửa các trường học khiến cho nhiều người phải nghỉ việc và thỏa hiệp với các cơ quan chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Vấn đề nghỉ việc số đông cũng gây ảnh hưởng, làm tổn thương tới nền kinh tế vốn đang bị lao đao. Chính phủ Mỹ cho biết, việc có đóng cửa các trường học hay không sẽ tùy thuộc vào chính quyền địa phương. Ở Trung Quốc, tuy không có kế hoạch đóng cửa các trường học được công bố nhưng nhà nước thuyết phục các cơ quan giáo dục nên hạn chế tất cả các chuyến du lịch và hội họp không cần thiết. Tuy nhiên, các kế hoạch có thể thay đổi đột ngột tại các quốc gia có chiều hướng tỉ lệ bệnh chuyển biến tăng cao, hoặc vi rút đột biến.

Trong thời điểm mùa tựu trường đã tới, vấn đề phòng chống cúm A/H1N1 càng khẩn trương và cẩn trọng hơn nữa. Để đối phó với trận đại dịch, “câu thần chú” cơ bản các quốc gia hiện đang áp dụng là rửa sạch hai bàn tay, hãy ho vào chỗ cong của khuỷu tay bạn thay vì bụm hai bàn tay che miệng mà ho, và hãy ở nhà nếu bạn bị ốm.


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Mùa tựu trường với sự đe dọa đại dịch cúm A/H1N1
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024