Thứ hai
29-04-2024
02:27
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Thêm một em bé tử vong sau khi tiêm tại Viện Nhi - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Thêm một em bé tử vong sau khi tiêm tại Viện Nhi
Thêm một em bé tử vong sau khi tiêm tại Viện Nhi
boysoc203 Ngày: Thứ năm, 20-08-2009, 23:10 | Message # 1
Nhóm: Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng
Bài viết: 212
Hiện trạng: Offline
gay sau khi tiêm kháng sinh, cháu bé có biểu hiện bị sốc và được đưa ngay vào khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi TW. Mặc dù đã được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng 6 ngày sau, cháu bé đã tử vong do... cúm B.

Mất con - muốn làm từ thiện cũng khó

Chị Trương Phương Thảo, mẹ của cháu Nguyễn Viết Minh (bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện Nhi TƯ vào cuối tháng 7/2009) qua báo VietNamNet đã nhờ chuyển "Thư ngỏ" tới Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trong thư chị Thảo viết có đoạn:

"Ngày 24/7/2009, tôi đưa cháu tới khám tại Bệnh viện Nhi TƯ với các triệu chứng ho, sốt cao. Trong khi chờ tới lượt con mình vào khám bệnh, tôi đã gặp phải thái độ đón tiếp bệnh nhân rất khó chịu của một cô y tá làm việc tại phòng khám.

Theo kết quả khám, chẩn đoán của bác sĩ Hương thì con tôi bị "Sốt cao do viêm Amidan", nên bác sĩ đã viết giấy cho con tôi vào truyền nước tại khu Điều trị tự nguyện. Tuy nhiên, do ở khu Điều trị tự nguyện đã hết giường nên bác sĩ Hương đã đồng ý cho chuyển con tôi vào nằm tại khu Cấp cứu.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Sổ khám bệnh - chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và Giấy báo tử của cháu Nguyễn Viết Minh do Bệnh viện Nhi TƯ cấp có sự khác nhau về bệnh lý. (Ảnh C.Thanh)

Tại đó, con tôi tiếp tục được 2 bác sĩ nữa khám, đo nhiệt độ lại sau đó cháu mới được khám ở ngoài. Sau một hồi khám bệnh, 2 bác sĩ này chỉ bảo tôi đưa con vào phòng Cấp cứu để truyền nước mà không trao đổi với tôi thêm về tình hình của cháu. Khi ở trong phòng Cấp cứu, con tôi được một cô y tá chọc ven để chuẩn bị truyền nước, nhưng sau đó cô này lại cầm kim tiêm để tiêm cho con tôi.

Trước khi tiêm, mặc dù tôi đã hỏi nhưng cô y tá này chỉ nói "Đây là thuốc tiêm thuông thường chữa viêm hô hấp trên". Nhìn vỏ thuốc, tôi biết đó là thuốc "EVANTAX". Sau khi tiêm xong và đặt ống truyền nước được chừng 3 phút thì tôi thấy trên mặt con nổi lên những nốt đỏ nên đã báo với bác sĩ. Thấy con tôi như vậy, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa cháu ra phòng ngoài cấp cứu, nhưng nhịp tim và huyết áp của cháu vẫn tiếp tục giảm.

3 ngày sau khi phải nằm trong Khoa Hồi sức cấp cứu, các bác sĩ mới thông báo cho gia đình tôi rằng "Cháu bị viêm phổi nặng do nhiễm cúm B". Và sau đó 3 ngày thì cháu mất với kết luận cuối cùng là "Do cúm B". Gia đình tôi tự hỏi, tại sao khi vào viện thì chẩn đoán con tôi bị "viêm Amidan", nhưng sau khi cháu bị sốc phản vệ và phải nằm tại phòng Hồi sức cấp cứu thì bệnh viện lại kết luận cháu bị "cúm B"?

Mặt khác, tại sao gia đình tôi đề nghị được cung cấp bản sao bệnh án của cháu lại bị từ chối? Không hiểu, nếu con của một ai đó trong bệnh viện gặp trường hợp tương tự như con tôi thì họ có gọi đó là "Sốc phản vệ" không hay là do "cúm B"?

Chưa hết, sau khi cháu mất ít ngày, gia đình tôi có nguyện vọng sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi TƯ làm phẫu thuật tim cho 2 cháu bé mắc bệnh tim hiểm nghèo để hương hồn con tôi được vui thì Ban lãnh đạo Bệnh viện đã đồng ý hỗ trợ. Thế nhưng đến nay, vẫn chưa thấy phía bệnh viện có hồi âm gì thêm về việc mổ tim từ thiện!

Bệnh viện sẽ mổ tim từ thiện!

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ khẳng định: "Sau hơn 3 ngày uống thuốc điều trị ở Bệnh viện Đại học Y vẫn chưa khỏi, cháu Nguyễn Viết Minh được mẹ đưa tới đến bệnh viện chúng tôi để khám và các bác sĩ ở đây chẩn đoán cháu bị viêm hô hấp trên. Do vậy, việc bác sĩ của Bệnh viện Nhi chỉ định tiêm EVANTAX là đúng về mặt chuyên môn. Bác sĩ của Bệnh viện Nhi TƯ cũng tiêm đúng về liều lượng theo quy định”.

Ông Liêm thẳng thắn xác nhận: “Sau khi tiêm thuốc EVANTAX xong, đúng là cháu bé có biểu hiện của phản ứng thuốc. Nhưng không phải tiêm xong là cháu tử vong ngay mà trong 6 ngày nằm ở phòng Hồi sức cấp cứu, đã có lúc cháu Minh tỉnh lại, có dấu hiệu phục hồi”.

Mô tả ảnh.
Một phòng điều trị của Bệnh viện Nhi TƯ (Ảnh nguồn: Đời sống pháp luật)

Về thắc mắc "Tại sao cháu bé nằm trong phòng Hồi sức cấp cứu 3 ngày thì bệnh viện mới kết luận cháu nhiễm cúm B?" của gia đình cháu Nguyễn Viết Minh, ông Liêm cho rằng: “Các triệu chứng lâm sàng ban đầu của cúm B rất giống các loại cúm thông thường hoặc các bệnh nhiễm khuẩn khác nên khi xem phim chụp, thấy nghi ngờ thì các bác sĩ mới chỉ định xét nghiệm. Để có kết quả xét nghiệm chính xác thì cũng mất nhiều thời gian chờ đợi chứ không phải vào lấy mẫu xét nghiệm xong là có kết quả ngay".

Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc bệnh viện này lập luận: “Nếu nói rằng cháu bé tử vong do sốc phản vệ thì không chính xác. Bởi lẽ, nếu tiêm xong, cháu tử vong ngay hoặc tiêm xong có cháu dấu hiệu phản ứng thuốc, bệnh viện có làm cấp cứu nhưng không qua khỏi thì mới đúng là do phản ứng với thuốc”.

Còn ông Vũ Quý Hợp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi TƯ nói thêm: “Mẹ cháu Minh đã nói là cháu chưa bao giờ tiêm và chỉ muốn cho cháu uống thuốc chứng tỏ đây là lần đầu tiên cháu tiêm. Do vậy, dù chúng tôi luôn có ý thức ngăn chặn các sự cố, nhưng đối với những trường hợp hi hữu thì cũng không thể ngăn chặn một cách tuyệt đối. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bệnh nhân của viện có phản ứng với EVANTAX trong quá trình điều trị”.

Khi được hỏi tại sao không thử trước phản ứng của thuốc trước khi tiêm, ông Hợp cho biết: “Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc EVANTAX không bắt buộc phải thử trước. Hiện cũng chưa có chủ trương thử phản ứng với mọi cháu bé trước khi tiêm kháng sinh vì, như thế thì quá phức tạp và đắt tiền, trừ những trường hợp mà chúng tôi biết rằng có tiền sử dị ứng với 1 loại kháng sinh nào đó”.

Liên quan đến việc bệnh viện đồng ý với phương án phẫu thuật miễn phí cho 2 cháu bị bệnh tim hiểm nghèo theo ý nguyện của gia đình cháu Nguyễn Viết Minh, ông Hải kết luận: "Sau khi nhận được lời đề nghị từ phía gia đình, lãnh đạo bệnh viện đã họp bàn và xét thấy tâm nguyện của gia đình là chính đáng, cao cả nên bệnh viện đã nhanh chóng chấp thuận".

Ban lãnh đạo Bệnh viên Nhi TƯ cho biết thêm: "Sau một thời gian tìm kiếm và cân nhắc về khả năng thành công của ca phẫu thuật đối với một số bệnh nhi mắc bệnh tim, mới đây chúng tôi cũng đã gửi cho gia đình cháu Nguyễn Viết Minh một danh sách 5 cháu bé cần được giúp đỡ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy gia đình phản hồi lại về quyết định chấp thuận mổ cho những cháu nào để bệnh viện có thời gian chuẩn bị, sắp xếp lịch mổ".


๑۩۞۩๑ ..~Trúc ^»-(¯`v´¯)-»"^ Miu~.. ๑۩۞۩๑ †Ñ§ØÇ
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Thêm một em bé tử vong sau khi tiêm tại Viện Nhi
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024