Thứ hai
29-04-2024
02:38
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Cách phòng và phát hiện sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Cách phòng và phát hiện sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue
Cách phòng và phát hiện sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue
nhocbood_no Ngày: Thứ sáu, 07-08-2009, 13:26 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Bộ Y tế cho biết, tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp với số người mắc và tử vong ngày càng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2009, dịch xuất hiện ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, số ca mắc và tử vong có lúc cao hơn 30% - 40% so với cùng kỳ năm 2008.

Được biết, sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút Dengue gây nên. Vi rút Dengue có 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Vi tú truyền từ người bệnh dang người lành do muỗi. Muỗi Aedes aegypti là côn trùng trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng thường gia tăng vào các tháng mùa mưa. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn và rối loạn đông máu, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Theo Bộ Y tế cho biết, bệnh sốt Dengue thường có biểu hiện là sốt cao đột ngột, liên tục kéo dài từ 2 - 7 ngày. Biểu hiện xuất huyết có thể như nghiệm pháp daaythawts dương tính, chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Đồng thời người bệnh thấy nhức đầu, chán ăn, buồn nôn; da sung huyết, phát ban; đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt và có thể nổi hạch.

Sốt xuất huyết Dengue có hiểu hiện như: sốt cao đột ngột, liên tục 2-7 ngày. Biểu hiện xuất huyết thường xảy ra từ ngày thứ 2, thứ 3 của bệnh dưới nhiều hình thái (dấu hiệu dây thắt dương tính, xuất huyết tự nhiên dưới da hoặc ở niêm mạc).

Xuất huyết dưới da có biểu hiện là: nốt xuất huyết rải rác hoặc chấm xuất huyết thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cách tay, bụng, đìu, mạng sườn hoặc mảng bầm tím. Xuất huyết ở niêm mạc: chảy máu mũi, lợi, đôi khi xuất huyết ở kết mạc, tiêu ra máu; kinh nguyệt kéo dài hoặc xuất hiện kinh sớm hơn kỳ hạn.

Xuất huyết nội tạng như: tiêu hoá, phổi, não là biểu hiện nặng. Nếu người bệnh bị sốc sẽ bị suy tuần hoàn cấp, thường xảy ra vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, biểu hiện bởi các triệu chứng như vật vã, bứt dứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhân nhỏ, huyết áp hạ hoặc huyết áp kẹt và tiểu ít. Người bệnh có thể bị gan to.

Sốt huyết huyết Dengue được chia ra thành 4 cấp độ là: Độ I : sốt đột ngột, kéo dài từ 2-7 ngày, dấu hiệu dây thắt lưng dương tính; Độ II: triệu chứng như Độ I, kèm theo xuất huyết tự nhiên dưới da hoặc niêm mạc; Độ III: có dấu hiệu suy tuần hoàn, mạch nhanh nhỏ, huyết áp kẹt, hạ huyết áp, kèm theo các triệu chứng như da lạnh, ẩm, bứt dứt hoặc vật vã li bi và Độ IV: sốc nặng, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được. Để chẩn đoán căn nguyên vi rút Dengue cần phải làm xét nghiệm huyết thành và xét nghiệm PCR, phân lập vi rút.

BACSI.com (Theo VnMedia)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Cách phòng và phát hiện sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024