Thứ hai
29-04-2024
11:49
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Cúm A/H1N1: Điều trị muộn, nguy cơ tử vong cao - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Cúm A/H1N1: Điều trị muộn, nguy cơ tử vong cao
Cúm A/H1N1: Điều trị muộn, nguy cơ tử vong cao
nhocbood_no Ngày: Thứ sáu, 07-08-2009, 13:23 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
"Điều trị cúm A/H1N1 bằng Tamiflu hiệu quả nhất là trong 24h đầu. Càng điều trị muộn, nguy cơ tử vong càng cao. Trong hơn 1.000 ca bệnh ở Việt Nam, ngoài một ca đã tử vong, chưa có ca nào nặng đến mức thở máy, nhưng việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nhấn mạnh tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm ở người chiều 5/8.

Tử vong do vào viện muộn

Về ca tử vong tại Khánh Hoà do nhiễm cúm A/H1N1, TS Huấn cho biết, khả năng lớn là bệnh nhân này tới viện khi bệnh đã quá nặng. Bệnh khởi phát từ ngày 25/7, đến ngày 29/7 bệnh nhân vào Viện Quân y 87 khám đã có dấu hiệu khó thở. Chụp X-quang tim phổi thấy dấu hiệu viêm phổi nhưng bệnh nhân không nhập viện điều trị. Ngày 30/7, bệnh nhân trở lại Viện Quân y 87 đã có biểu hiện khó thở. Dù chưa có kết quả xét nghiệm cúm A/H1N1, nhưng nghi ngờ nên viện đã cho điều trị ngay bằng Tamiflu và kháng sinh hỗ trợ. Nhưng do đáp ứng không tốt, nên bệnh nhân đã tử vong.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có thêm Canada là nơi thứ tư sau Hồng Kông, Đan Mạch, Nhật Bản có bệnh nhân cúm A/H1N1 kháng thuốc Tamiflu. Điều này cho thấy, tần suất sử dụng Tamiflu càng nhiều thì nguy cơ kháng thuốc càng tăng. Hiện Hà Nội và TPHCM có một số ca điều trị dài ngày nhưng xét nghiệm vẫn dương tính. Tại Tây Nguyên, có một trường hợp 3 lần xét nghiệm vẫn dương tính. Điều này khiến các nhà dịch tễ nghĩ đến chuyện phải tìm hiểu có gene kháng thuốc hay không và nếu có thì ở mức độ nào.

TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (VSDTTƯ) cho biết, ở Singapore vừa có bệnh nhân tử vong với các biểu hiện bệnh giống hệt ca ở Việt Nam. “Vấn đề này đang được nghiên cứu và xem xét về việc có hay không khả năng diễn biến mới của virus H1N1 trên người bệnh nhân”- TS Hiển nói. Viện VSDTTƯ đang tiến hành phân lập chủng virus cúm A/H1N1 và kết quả cho thấy, không có sự thay đổi về kháng nguyên, không có biến dị và không kháng thuốc. Kết quả này phù hợp với kết quả của Mạng lưới chống cúm toàn cầu vừa công bố với tính di truyền học ở tất cả các nước là giống nhau.

Nhiều người đến Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia xét nghiệm cúm A/H1N1.(Ảnh: Hoài Nam)

Vaccine sẽ ưu tiên những người có nguy cơ cao

TS Hiển cũng cho biết, hiện số sinh phẩm xét nghiệm virus cúm A/H1N1 chỉ đủ dùng trong 7 ngày. Những mẫu sinh phẩm này từ khi Việt Nam có dịch đều do WHO hay Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) viện trợ. Theo TS Hiển, muốn mua sinh phẩm ở nước ngoài phải đặt trước vài tuần mới có hàng. Viện vừa nhận được 500 mẫu sinh phẩm viện trợ từ WHO, được đánh giá độ chính xác cao tới 98,9% và cho kết quả trong 15 phút. Nhưng theo tính toán, hiện mỗi ngày Việt Nam có khoảng 30- 50 ca nhiễm cúm A/H1N1, thì số lượng 500 mẫu sinh phẩm này chỉ sử dụng đủ trong khoảng 10 ngày!

Cho đến nay, chưa có công ty sản xuất vaccine trong nước nào công bố sẽ đưa vaccine chống cúm A/H1N1 ra thị trường. Nhưng theo dự kiến, nếu vaccine phòng chống cúm A/H1N1 được sản xuất ra, Việt Nam sẽ mua 5 triệu liều cho những đối tượng có nguy cơ cao như mắc bệnh mãn tính, tim, phổi...

Không bệnh cũng xét nghiệm

TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết, hiện mỗi ngày viện tiếp nhận từ 300 - 350 người đến xin xét nghiệm. Viện chỉ có 2 máy xét nghiệm, nên luôn quá tải. Phần lớn những người đến xin xét nghiệm đều quá lo lắng vì có những biểu hiện lâm sàng như ho, sốt, đau họng và có tiếp xúc với bệnh nhân bị cúm A/H1N1. Sau khi xét nghiệm và nghi nhiễm, nên phải giữ bệnh nhân lại để cách ly và theo dõi cũng gây nên sự quá tải cho viện. TS Kính khẳng định, không phải bệnh nhân nào có biểu hiện lâm sàng như trên đều mắc cúm A/H1N1. Theo tính toán, chi phí cho xét nghiệm này khá tốn kém, khoảng hơn 3 triệu đồng/mẫu. Vì thế, TS Kính khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên xét nghiệm khi có chỉ định của bác sĩ, không nên đổ xô đi xét nghiệm để vừa đỡ tốn kém, vừa giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Trước một số ý kiến nên điều trị cúm A/H1N1 tại nhà, ông Kính cho rằng, hiện các ca bệnh ở nước ta, đại bộ phận vẫn là những ca xâm nhập, việc áp dụng điều trị cách ly tại nhà cần xem xét lại. Trong khi các điểm điều trị dã chiến, bệnh viện vệ tinh chưa được thực hiện, nhiều nơi còn chưa đưa bệnh nhân vào. Nếu bệnh nhân ở nhà, chỉ khi triệu chứng nặng thì mới đến viện thì hiệu quả điều trị kém.

Cũng theo TS Kính, Việt Nam mới có 4 tỉnh, thành/24 tỉnh, thành có ca nhiễm cúm A/H1N1 đã phát hiện các chùm ca bệnh, mới có một địa phương dịch lây lan trong cộng đồng. Các bệnh viện hiện vẫn có đủ điều kiện tiếp nhận điều trị. Ngay tại Hà Nội, ngoài Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia, hiện vẫn còn các bệnh viện vệ tinh có đủ điều kiện tiếp nhận điều trị: Đống Đa, Bắc Thăng Long, Đức Giang và vẫn còn bệnh viện chưa có bệnh nhân điều trị cách ly. Còn trong tình huống ca điều trị mắc tăng nhanh, bệnh nhân nên được điều trị tại bệnh viện dã chiến tại ngay địa phương. Các bệnh viện tuyến trên đều đã thành lập các đội cơ động, sẵn sàng tăng cường về chuyên môn cho các bệnh viện dã chiến.


Theo thông báo của Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế, tính đến 17h ngày 6/8/2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 39 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 nâng tổng số ca mắc lên 1043 trường hợp dương tính, 01 ca tử vong.

Chiều 6/8, Trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị, trường học: Kể từ ngày 7/8 ngừng ngay mọi hoạt động tập trung học sinh của các trường học cho đến khi Sở GD&ĐT có thông báo tiếp theo, để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho học sinh có thể tựu trường vào ngày 17/8 này. Riêng các trường THPT có tổ chức thi nghề vào ngày 14/8/2009 vẫn tiến hành theo kế hoạch. Với các trường học đã có học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1 phải khẩn trương liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để kịp thời xử lý, dập dịch tại chỗ không để lây lan ra cộng đồng.
5 bác sĩ và 9 điều dưỡng nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 5/8, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM Nguyễn Đức Công cho biết, 5 bác sĩ và 9 điều dưỡng của BV này đã bị nhiễm cúm A/H1N1, 76 nhân viên còn lại đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Theo BS Công, ngày 31/7, BV Thống Nhất khám cho 5 bệnh nhân bị sốt, ho, sổ mũi. Cả 5 bệnh nhân này sau đó đều có kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1. Hiện sức khỏe của các điều dưỡng và bác sĩ này đều ổn định, đang được cách ly để điều trị. BV đã tiến hành sát trùng, khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

Thiếu tướng Chu Tiến Cường, Bộ Quốc phòng cho biết, hiện Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị 7 bệnh viện dã chiến thường trực trong tình huống dịch xảy ra. Mỗi bệnh viện có từ 300-800 giường bệnh.

BACSI.com (Theo GĐ)

File đính kèm: 4470240.jpg (23.4 Kb)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Cúm A/H1N1: Điều trị muộn, nguy cơ tử vong cao
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024