Thứ ba
16-04-2024
13:06
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Khẩu trang chống cúm: Giặt bình thường không diệt được virút - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Khẩu trang chống cúm: Giặt bình thường không diệt được virút
Khẩu trang chống cúm: Giặt bình thường không diệt được virút
nhocbood_no Ngày: Thứ ba, 04-08-2009, 08:48 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Khẩu trang có thể giúp mọi người giảm nguy cơ lây nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, sử dụng quá lâu với những khẩu trang dầy, kín lại khiến cơ thể mệt mỏi và nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp cao hơn.

Không đeo quá lâu

Lo sợ đại dịch cúm A/H1N1 lây lan, nhiều công sở, xí nghiệp hay trường học đều khuyến cáo nhân viên, học sinh sử dụng khẩu trang khi làm việc. Tuy nhiên, theo TS Đào Ngọc Vinh, Giảng viên Trường Đại học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội: Mặc dù việc đeo khẩu trang có khả năng ngăn ngừa sự lây lan của virus cúm. Nhưng không nên sử dụng khẩu trang trong thời gian quá dài, đặc biệt với những loại khẩu trang kín, dầy. Phải thường xuyên thay khẩu trang nếu hoạt động trong môi trường ô nhiễm hoặc trong ổ dịch bệnh. Nếu không nguy cơ nhiễm bệnh từ chiếc khẩu trang còn cao hơn.

Đồng quan điểm, TS Trần Thạch Văn, Trưởng bộ môn Hoá, khối TH chuyên ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: Các loại khẩu trang được quảng cáo là chống cúm hiện nay có độ dày, kín, cản trở được phần lớn chất độc ở bên ngoài. Riêng khẩu trang than hoạt tính có tính chất ẩm, bề mặt lớn nên hấp thụ khí tốt và cản trở được chất độc, khí bụi ô nhiễm. Tuy nhiên, nếu đã đi vào vùng có ổ dịch hoặc nguy cơ lây nhiễm bệnh cao thì nên bỏ chiếc khẩu trang đó đi hoặc phải giải hấp bằng nhiệt độ cao vì giặt bình thường, không thể diệt được vi khuẩn.

Theo TS Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý Khám và chữa bệnh (Bộ Y tế), môi trường dùng điều hoà, nhiệt độ thấp khiến virus cúm sống dai và khả năng lây nhiễm cao hơn môi trường thông thoáng, có ánh nắng mặt trời. Vì vậy, tốt nhất là nên mở cửa sổ, dùng quạt thay vì điều hoà.

Về việc đeo khẩu trang, TS Kính cho biết không nên đeo khẩu trang liên tục mà chỉ đeo khi đến những vùng ổ dịch, nguy cơ có thể lây lan hoặc khi đi trên các phương tiện giao thông kín như: Máy bay, tàu hỏa, ôtô, xe buýt, hoặc ở chốn đông người như bến tàu, bến xe... Nếu tiếp xúc với một người khác ở khoảng cách từ 1,5 - 2m thì không cần thiết phải đeo khẩu trang.

Khẩu trang nào chống cúm?

Một nhân viên Công ty Garan- đơn vị chuyên cung cấp bảo hộ lao động có trụ sở tại TPHCM cho biết hai loại sản phẩm khẩu trang đang được công ty phân phối là: Khẩu trang hoạt tính và khẩu trang y tế đều đã hết hàng cách đây 1 tuần. Hiện công ty đang đặt hàng từ nước ngoài về và sớm nhất cũng phải 4- 5 ngày nữa mới có hàng. Giá cả chưa biết trước là bao nhiêu vì thị trường khẩu trang đang leo giá từng giờ.

Cũng theo nhân viên này, trước đây 1 tuần, giá 1 chiếc khẩu trang hoạt tính được họ xuất ra với số tiền là: 14.000đ/chiếc; khẩu trang y tế là 35.000đ/hộp/50 chiếc. Tuy nhiên, theo khảo sát của họ, những sản phẩm vừa được xuất cách đây 1 tuần hiện đã được nâng giá lên từ 80.000đ- 100.000đ/hộp khẩu trang y tế; 35 - 60.000đ/chiếc khẩu trang hoạt tính.
Tương tự, một địa chỉ khác trên mạng quảng cáo 12.000đ/khẩu trang hoạt tính đã thẳng thừng từ chối: “Giá đó xưa rồi” khi PV gọi điện đặt mua hàng.

Thị trường Hà Nội cũng thấy mặt hàng khẩu trang y tế, khẩu trang N95 và khẩu trang hoạt tính đang lâm vào tình trạng khan hiếm. Thông thường, 1 chiếc khẩu trang y tế chỉ có giá 800đ/chiếc. Tuy nhiên, mặc dù đã được đẩy giá lên từ 2.000đ - 2.500đ/chiếc; khẩu trang N95 được bán với giá từ 60.000 - 65.000đ/chiếc... mà vẫn không đủ hàng để bán vì hiện người dân chỉ săn lùng các loại khẩu trang này với hy vọng chống cúm.

TS Nguyễn Khắc Hải, Viện trưởng Viện Y học Lao động- Vệ sinh Môi trường (Bộ Y tế) cho biết bất cập hiện nay là ngoài khẩu trang N95, những khẩu trang trên thị trường vẫn chưa được kiểm soát. Tuy nhiên, cũng theo TS Hải, để chống cúm, người dân không nhất thiết phải săn lùng loại khẩu trang đắt đỏ trên mà có thể sử dụng loại khẩu trang do Viện Bảo hộ Lao động sản xuất cũng có thể ngăn ngừa được sự lây lan virus cúm.

Đeo khẩu trang đúng cách

- Không nên kéo xuống dưới mũi cho dễ thở hoặc kéo lên khỏi miệng để nói chuyện.

- Không bỏ khẩu trang ra ngoài khi hắt xì hơi, ho.

- Sau khi đeo khẩu trang phải đảm bảo khẩu trang được đặt từ sống mũi đến cằm, để ngăn cản các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, tăng cường hệ hô hấp.

- Đặt khẩu trang cho phần màu đen (đối với khẩu trang hoạt tính) hướng ra phía ngoài ngay ngắn giữa sống mũi và cằm. Kéo hai dây buộc vòng sau hai tai.

- Điều chỉnh phần mũi cho ôm vừa vặn sống mũi đảm bảo bịt kín mọi kẽ hở.

- Kéo phần khẩu trang xuống dưới cằm cho vừa vặn.

- Khi cảm giác có mùi lạ, phải thay khẩu trang.

BACSI.com (Theo GD)

File đính kèm: 0585006.jpg (36.3 Kb)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Khẩu trang chống cúm: Giặt bình thường không diệt được virút
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024