Thứ ba
07-05-2024
22:28
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Dân văn phòng không quá "căng" với cúm A/H1N1 - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Dân văn phòng không quá "căng" với cúm A/H1N1
Dân văn phòng không quá "căng" với cúm A/H1N1
nhocbood_no Ngày: Thứ năm, 30-07-2009, 13:43 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Sau khi toà nhà Vietel ở số 1 Giang Văn Minh, Hà Nội được phát hiện có người nhiễm cúm, nhân viên toà nhà này được khuyến khích không đến cơ quan, nhiều nhân viên văn phòng khi được hỏi đều nói rằng có biết, có nghe ngóng nhưng không quá lo lắng hay căng thẳng về việc này.

Cúm A/H1N1 không làm đảo lộn công việc và sinh hoạt của nhiều người

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Phó phòng Truyền thông của một Công ty game lớn ở quận Hai Bà Trưng nói vui: “Cúm nào thì “độc lực” cũng ngang nhau thôi”. Theo anh Hoàng, thông tin trên mạng Internet về các ca nhiễm cúm lan đi rất nhanh, nhưng biết để mà biết vậy thôi, anh và các đồng nghiệp vẫn đi làm, hàng mấy trăm người vẫn ăn cơm trên căng-tin của cơ quan. “Tôi không xem thường việc này nhưng cũng không trầm trọng đến mức cắt hết mọi thói quen thường ngày như cà phê, nhậu nhẹt…. Tuy nhiên, nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến loại cúm này, tôi sẽ đi khám ngay”, anh Hoàng khẳng định.

Cán bộ, nhân viên tòa nhà Viettel ra vào dưới sự kiểm soát của lực lượng quân đội

Chị Nguyễn Thu Thanh, quản lý nhân sự tại CMC Soft thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC, cho biết toà nhà của công ty chị tại phố Hàn Thuyên chưa có ai có triệu chứng về việc nhiễm A/H1N1, mọi người cũng chỉ đọc thông tin trên mạng và biết toà nhà Viettel có người nhiễm cúm. Nhưng theo chị Thanh “cũng chỉ là “buôn bán” thế thôi, mọi người đều nói “chưa chết” nên không ai phòng bị cả”. Tuy nhiên, chị Thanh cũng cho biết là tại đây, mọi người có nhắc nhau là khi có dấu hiệu của A/H1N1 thì phải đi khám ngay.

Cũng với suy nghĩ này, chị Ngọc Oanh, luật sư làm việc tại một công ty luật ở toà nhà Vigracera trên đường Hoàng Quốc Việt nói: “Tại công ty tôi, không thấy ai bàn tán về chủ đề này, tôi cũng mới chỉ biết thông tin trên mạng, mới đọc thì cũng hơi sợ nhưng cũng không thấy đáng ngại lắm”, chị Oanh cho biết.

Thậm chí, chị Hà Duyên, công tác tại Trung ương hội Nông dân Việt Nam (103 Quán Thánh) còn cho biết cơ quan chị “im phăng phắc” về chuyện này. “Tôi không thấy ai nhắc nhở hay bàn tán về việc này. Buổi trưa mọi người vẫn vui vẻ đi ăn cơm tại căng - tin cơ quan. Không biết bên ngoài thì sao nhưng ở đây mọi chuyện vẫn như thường ngày”.

Có người khi được hỏi qua chat, điện thoại còn hài hước “tớ miễn dịch, không sợ”, hoặc “tuy có hơi run nhưng quyết không sợ”.

Lo lắng nhưng cũng chỉ dè dặt

Chị Minh Huyền, phóng viên y tế của một tờ báo điện tử tại Hà Nội, chia sẻ, chị đang băn khoăn, không biết có nên cho con nghỉ học mẫu giáo để về quê với ông bà tránh cúm hoặc gọi bà xuống Hà Nội để trông cháu không. Mặc dù hơi lo lắng cho con, tuy nhiên, chị Huyền nói chị và cả gia đình chưa đến mức phải dùng đến khẩu trang y tế.

Tương tự, chị Thu Phương, công tác tại Công ty môi trường đô thị Hà Nội cho biết, vì hơi sợ nên chị đã mua phòng bị cho 3 người trong gia đình một khẩu trang sợi hoạt tính kissy. Tuy nhiên, mới chỉ mua để đấy chứ cũng chưa dùng đến.


Cán bộ, nhân viên tại tòa nhà Viglacera sợ cúm A/H1N1 nên tan sở sớm

Cẩn thận hơn, chị Thuỳ Dương, công tác tại Báo Thể thao 24h chia sẻ, sau khi biết tin Hà Nội có ổ dịch cúm A/H1N1, chị đã in cảnh báo và cách phòng chống từ Internet về cho gia đình và phát cho nhiều người trong khu tập thể nơi chị sống biết và phòng tránh. “Tôi hơi sợ vì nhà có em bé, tuy nhiên, vợ chồng đi làm thì cũng chưa đến mức mang khẩu trang, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường”, chị Dương cho biết.

Đang có bầu nên chị Thu Hà, công tác tại Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, sau khi biết tin, chị tránh đến những chỗ đông người, đi đâu thì về ngay và đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn. “Công việc thì vẫn không thể bỏ được, cúm thì không biết lúc nào mới hết dịch, tôi chỉ nghĩ hạn chế mọi nguồn lây trong khả năng có thể, chứ không lẽ nghỉ việc ngồi nhà để phòng cúm”, chị Hà phân trần.

Suy nghĩ của chị Thu Hà cũng là suy nghĩ của nhiều nhân viên văn phòng trong thời điểm nhạy cảm này. Những người chủ quan hay những người cẩn trọng với dịch cúm A/H1N1 cũng đều nghe ngóng và dễ dàng có đầy đủ thông tin về diễn biến của dịch cũng như cách phòng chống thông qua mạng Internet và truyền thông. Tuy nhiên, có vẻ như mọi người đều chưa nhận thấy mức độ nghiêm trọng của dịch khi cúm A/H1N1 chưa lộ diện tại nơi ở hay công sở của họ.


Các triệu chứng của nhiễm cúm A/H1N1 ở người tương tự như các triệu chứng của nhiễm cúm thông thường như: sốt, ho, đau họng, đau người, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi. Một số trường hợp có thể có nôn và tiêu chảy.

Nguồn lây chủ yếu của cúm A/H1N1 là qua đường hô hấp. Khi một người ho, hắt hơi hoặc xì mũi sẽ phát tán vào trong không khí, sau đó sẽ lây nhiễm cho người khác khi họ tiếp xúc với các nước bọt bị bắn ra như hít, chạm vào đồ vật, bề mặt bị nhiễm nếu các vật này không được khử khuẩn hoặc tay người không được rửa đúng cách.

Cách phòng tránh: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn như cồn 90 độ. Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống như lau chùi sạch bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt trong nhà bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, dùng khăn giấy che miệng khi bị ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi.

Cố gắng giữ tình trạng sức khoẻ tốt. Cần ngủ nhiều, hoạt động thể lực, tránh stress, uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm có dinh dưỡng. Không tiếp xúc với đồ vật có thể bị nhiễm virus cúm. Tránh tiếp xúc với người bị cúm.

Tại nhà hoặc nơi làm việc thì không nên mở điều hòa mà mở cửa sổ cho thông thoáng vì virus A/H1N1 có thể sống rất lâu trong môi trường lạnh, nhưng chỉ tồn tại vài giờ nếu gặp nắng nóng.

BACSI.com (Theo VTC)

File đính kèm: 4827461.jpg (156.4 Kb) · 7078315.jpg (119.6 Kb)


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Dân văn phòng không quá "căng" với cúm A/H1N1
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024