Thứ ba
07-05-2024
13:41
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
Ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết: Đừng lạm dụng thuốc và hóa ch - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: CRAZYWOLF, nhocbood_no  
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết: Đừng lạm dụng thuốc và hóa ch
Ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết: Đừng lạm dụng thuốc và hóa ch
nhocbood_no Ngày: Thứ tư, 29-07-2009, 13:47 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 118
Hiện trạng: Offline
Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, cả nước đã có gần 33.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 31 ca tử vong (50% trường hợp mắc là người lớn). Riêng tháng 7 có 31 địa phương ghi nhận bệnh nhân SXH với số mắc/tử vong là 9.369/5.

Hà Nội cũng đã có hàng trăm bệnh nhân, đặc biệt có ổ dịch lớn ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì với 191 trường hợp mắc. Bộ Y tế dự báo, con số mắc bệnh sẽ tiếp tục tăng, thậm chí có thể bùng phát mạnh ở miền Bắc trong mùa mưa này nếu công tác chống dịch không tốt.

Tránh thói quen tự ý dùng thuốc kháng sinh

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn Aedes Aegypti hút máu truyền siêu vi trùng từ người bị bệnh sang người lành. Người bị bệnh SXH thường bắt đầu sốt với 3 đặc điểm: sốt đột ngột, sốt cao và sốt liên tục từ 39 đến 40oC trong 3-4 ngày. Còn triệu chứng xuất huyết, thường xảy ra sau khi bắt đầu sốt một vài ngày thì rất đa dạng: có người chảy máu mũi, chảy máu dưới da hoặc nôn ói ra máu... Nhưng cũng có trường hợp người mang bệnh SXH nhưng lại hoàn toàn không có triệu chứng xuất huyết. Tuy nhiên, dù có hoặc không có triệu chứng xuất huyết, thì bệnh cũng có thể dẫn đến một biến chứng vô cùng nguy hiểm mà các thầy thuốc luôn cảnh giác, đó là sốc (shock). Đây là biến chứng nguy kịch nhất của bệnh SXH, dễ dẫn tới tử vong.

Nếu chữa trị và theo dõi tại nhà thì người bệnh cần được nằm nghỉ trong phòng thoáng mát, không được cạo gió, quấn kín. Cho người bệnh uống nước đầy đủ (uống dung dịch oresol hoặc nước cam, nước chanh, nước khoáng hay nước lọc đun sôi...) để tránh bị sốc vì bệnh SXH thường làm máu bị cô đặc lại, khó lưu thông và cho bệnh nhân ăn các chất dễ tiêu như: cháo, súp nhưng không nên ăn no quá.

Mọi người đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc kháng sinh nếu không có chỉ dẫn của thầy thuốc. Khi phát hiện có các triệu chứng bất thường thì nên đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời. Để đề phòng mắc bệnh, khi ngủ nên dùng màn, vệ sinh nhà cửa thoáng mát, không để các loại lọ, vại nước tù đọng trong nhà tránh muỗi sinh đẻ dễ gây bệnh.

Không lạm dụng dùng thuốc diệt muỗi

Thời gian gần đây, có rất nhiều người sử dụng các loại hóa chất phun lên tường để tiêu diệt muỗi. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức, thuốc sẽ gây hại đến sức khỏe con người và môi trường. Trên thị trường, thuốc diệt muỗi phong phú, đầy đủ các loại, từ rẻ đến đắt tiền. Các sản phẩm diệt côn trùng thường được sản xuất theo 3 nhóm: nhóm có gốc clo hữu cơ, gốc phốt pho hữu cơ và gốc Pyrethoid. Thuốc xịt muỗi nhóm 1 và 2 đã bị cấm hoặc hạn chế sử dụng do rất độc. Người dùng có thể bị nhiễm độc nếu không mang khẩu trang, nhẹ thì bị kích ứng da, chảy nước mắt, ngứa, hắt hơi, nặng sẽ bị co giật, ngừng thở, dẫn tới tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Thúy Hoa, Trưởng khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, hiện nay những sản phẩm thuốc diệt côn trùng được phép lưu hành đều thuộc nhóm thứ ba. Khi phun các loại thuốc này, hóa chất sẽ bám lên bề mặt tường, tủ, bàn ghế. Côn trùng đậu vào sẽ bị hóa chất làm tê liệt hệ thần kinh và chết. Thông thường thuốc có tác dụng từ 3-6 tháng. Các loại thuốc đều ít mùi, không gây dị ứng, hắt hơi, nhức đầu, có thể diệt côn trùng trên diện rộng, hiệu lực cao, chỉ độc với côn trùng, không độc đối với người và động vật máu nóng. Tuy nhiên, tốt nhất là khi phun thuốc nên để trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người già rời khỏi khu vực phun từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để đề phòng những tác động phụ của thuốc.

Người mua cũng cần cẩn thận bởi trên thị trường vẫn có nhiều thuốc giả hoặc kém chất lượng. Khi mua thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn mác và thực hiện đúng các yêu cầu. Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ (số 2 Yéc Xanh) hiện cũng có dịch vụ phun thuốc diệt muỗi tại gia đình, đáp ứng việc phun thuốc đạt hiệu quả nhất.

BACSI.com (Theo HNM)

sad


Swim In Fire Crew no.1
 
Diễn Đàn » XA LỘ THÔNG TIN » Xã Hội - Thời sự & Tin nóng » Ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết: Đừng lạm dụng thuốc và hóa ch
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024