Thứ năm
02-05-2024
14:00
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
kich bản tiểu phẩm do CLB thực hiện trong hè 2008 - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: anidethuong, Sammy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Kĩ Năng » kich bản tiểu phẩm do CLB thực hiện trong hè 2008
kich bản tiểu phẩm do CLB thực hiện trong hè 2008
MrD_2127 Ngày: Thứ sáu, 28-08-2009, 14:04 | Message # 1
Nhóm: Moderator
Bài viết: 17
Hiện trạng: Offline
Kịch bản chi tiết tiểu phẩm dự thi cấp phường
Đơn vị KP 14, F 11, Q. GV
Chịu trách nhiệm nội dung, thực hiện: CLB Ánh ban Mai

Câu chuyện “xóm rác”. 19

Dẫn truyện: “Rác” 1 từ giới thiệu được mọi sự vật khj chúng ở cùng 1 hòan cảnh, 1 số phận, khj con người vướt bỏ chúng đi và đưa tất cả về giá trị zero. Cứ thế, ngày nối tiếp ngày trôi qua, nhu cầu phát triển và sử dụng của con người như những đợt sóng cồn, không ngừng vô tình đẩy đến cuộc sống này hàng vạn thứ rác thải độc hại và chuỗi vô tận các con số 0 kèm theo: 0 sức khỏe, 0 văn minh, 0 phát triển và 0 sự sống. Đau lòng hơn khi đó lại là một vấn đề muôn thuở đè nặng lên một đất nước đang trên đà hội nhập và phát triển như Việt Nam ta. liec
Tồn tại ven một thành phố trung tâm của đất nước vẩn còn nổi lên một địa danh khá ngầu: “xóm rác”. Cái tên ấy được mọi người ưa gọi dựa trên đặc điểm địa hình và thói wen của mọi người dân nơi đây, thói wen: “ko bao giờ nhặt rác”. khoc
Cảnh 1: một ngày không có em.
D”g: Một buổi sáng đẹp trời, cũng như bao ngày khác, vẫn khung cảnh yên bình, thanh thản điểm xuyết một chút hoang tàn, tả tơi, vẫn tiếng chim kêu ríu rít, sột soạt đây đó tiếng cỏ dại, tiếng lá cây lìa cành và một vài chục bao njlong, vật thể lạ bay phấp phới. Thoảng trong gió một hương vị vừa wen vừa lạ, thum thũm mốc meo của thức ăn thừa. Với dáng người khòm thân thuộc, bác nv vệ sinh đến rất đúng giờ để bắt đầu công việc của mình.
Thg: ( giật thót mình với cảnh tượng rác rưởi) – ý rác, rác kìa, lá cây, bao ni lông, ly nhựa, giáy vụn, cơm tấm nữa. – trời ơi là trời, rác ở đâu mà nhiều zậy nè? Cái xóm này đúng là zô ih’ thức mà, cái gì cũng liệng ra ngoài đường dược hết, kinh tởm quá đi……u…h…m… òa òa hụ hụ khụ khụ, rác nhiều zầy hong~ bik tới 12 giờ mình được ăn cơm chưa nữa, còn cái đùi gà trong lò viba…… hjc…hjx…. Đúng zô lương tâm thiếu ý thức mà, người zì mà hok biết cái chữ văn minh nó lọt ở đâu nữa…… khịt… khịt… hjx… hjx. vuvo
D”g: Trong lúc cơn buồn tủi của bác vệ sinh chưa vơi thì………
V: (moi ngu day, say ke) ho*’ ho*’ wáo wáo wáo, hai ze’’’’ (vặn mình)- cả tuần làm việc bù đầu bù cổ, hôm nay được ngủ nướng sướng thiệt -hey hát cái coi….một ngày mới nắng lên, em dang chân chào đón…..hế hế….. -ý trời nhà cửa jì đâu bề bộn quá xá, dọn dẹp chút cho dãn gân cốt cái coi…… hè hè mình đúng là người văn minh lịch sự quá xá (bước ra cửa)- ủa cái thùng rác đâu òi ta? Cheo’’’’’’(ném rác ra ngoài đường). bunngu
Thg: (ánh mắt lăm le, liếc) – ê cái ông mặc wuần tà lõn kia.!!!
V: what’s rứa???
Thg: cái cục ý thức của ông để ở đâu zậy hả?
V: what do you want???
Thg: ông bước ra lụm hết zô cho con hẻm sạch sẽ chút coi!!
V: hè hè, bà nói chuyện mắc cười wá…ak` há…ak` há….ak` ha’ ha’ ha’, bà đã biết đây là xóm rác mà còn kiu tui lụm rác, có nằm mơ hok zậy? bà có muốn biết chủ trương sông` của tui là ji` hok??? (vạch bụng lên) –đây nè…ten` ten’ ten’ ten`: “….”
Thg: “ở dơ nuôi nấm”???
V: ủa ji` kì zậy, ak` hok tui nhầm, đây nè: “….”
Thg: “ ở dơ sống lâu.”???
V: trước giờ bà có từng thấy ai chết vì mí bịch rác cỏn con này chưa?
Thg: chưa có nhưng rồi sẽ có, ông đúng là con người vô ý thức mà, thứ đàn ông trơ trẽn, trơ tráo, trơ lì, cái mặt trơ như trái bơ.
V: nè nè cái bà này, bà nói nhiều vừa thôi chứ, “biết rồi khổ quá nói mãi” cái xóm này bỏ tiền ra muớn bà là để quét rác chứ đâu phải đứng đó giảng đạo cho tui? Bà không muốn làm thì nghỉ đi, ngày mai tụi tui mướn người khác, nói nhiều.
Thg: úhm đựơc ròi, ….híc… tui sẽ nghỉ, tui…hic… ko làm nữa…….hic…. cho cái xóm này …hic…biết thế nào…hic… là…hic… một ngày không có EM……..òa òa òa.
………………………………………………………………………………………………………
D”g: và rồi cái “ xóm rác” ấy nay lại rơi vào một hoàn cảnh trớ trêu hơn “ không còn người quét rác”. Một ngày, hai ngày rồi ba ngày trôi qua, một bịch rác, rồi một gò rác và bi giờ đã là một núi rác cao ngập đầu người. dần rồi “danh tiếng” của khu xóm nổi lên như cồn, vì khi có bất kì ai đi ngang đều phải lấy tay bịt mũi bởi cái mùi khó chịu từ núi rác ấy synh ra, và đây còn là nơi synh sống của mí chục loài synh vật lạ, mí trăm loài kí synh và chỉ vài chục nghìn loài vi sinh gây bệnh.
Một buổi chiều tàn và khung cảnh ảm đạm đầu hè bao trùm lên “xóm rác”, một nhóm các em học synh tiểu học tay cắp sách, hào hứng vui vui mừng mừng đón một kì nghỉ hè sau một năm học tập vất vả. trên mỗi khuôn trang đều mang một vẻ đáng yêu, hồn nhiên ngây thơ làm nao lòng người và……… một sức sống mới vô hình chung được ban tặng cho cái “xóm rác” tồi tàn đang chết lụy từng ngày trong rác ấy.
………………mít tơ.Long…………………..
………………mít sịt Như…………………..
D”g: Một ngày mới với hàng ngàn niềm vui mới đang chờ đón “xóm rác”. Len lỏi trong từng ngỏ ngách con hẻm là biết bao thiên thần bé nhỏ từ khắp mọi nơi đổ dồn tới, một khí thế, một quyết tâm sẽ biến khu xóm ấy trở thành phố phường sạch đẹp văn minh. Tiếng nói rôm rả, nụ cười tươi xinh, tấm lòng háo hức, mọi công việc được lên kế hoạch đâu vào đấy. Khí thế ấy, cái khí thế như bão táp đã không kiên nể bất cứ nột thế lực con người hay thiên nhiên nào nay được truyền nguyên vẹn cho từng trẻ em, từng thanh niên, và len lỏi cả vào những tấm lòng người dân chai đá nơi con phố này.
TN: thời khắc chúng ta đã điểm, các em hãy cùng nhau bắt tay vào công việc của mình đi nào. Đánh bại chúng, khai hoang từng đống rác, dẹp bỏ những tàn dư trơ trụi, các em là những supper man vĩ đại………………………
Bx: (ở một gia đình gần đó có hai vợ chồng đang xì xầm to nhỏ với nhau). –hj’ hj’ hj’ ông ơi tự niên hôm nay tụi nhỏ ở đâu ra đông quá, tới dọn rác cho hẻm minh kjà, sãn tiện tui zới ông gom mí bao rác trong nhà quăg ra để tụi nó dọn luôn cho tiện ông ha… ha… ha… ông ha.
V: uk` uk` bà dô gom lẹ lẹ ik!
Baby: (cầm chổi, đồ ngề làm vệ synh chạy toang ra cửa, la lên). –anh chị ơi chờ em zới, em cũng muốn làm nữa.
Every body: uk` ra đây nhanh em ơi, giúp anh chi một tay.
Ox: (ôg chặn con mình lại ngay trước sân nhà ông gòi mắng).- E^^^^^^^^! Mài cũng rảnh quá ha, bộ ở nhà hỗng có chiện ji` làm hay sao mà giờ này sách ki chạy đi hốt rác zậy?
Baby: Ba mẹ ơi cho con đi đi, con muốn phụ mấy anh chị làm cho khu phố mình sạch sẽ hơn thôi mà.
V: mài có dẹp đi ngay hok??? Con nít mà tài lanh quá, chiện tụi nó thì để tụi nó làm, xía zô làm gì cho mệt xác, tới lúc mài bệnh hoạng thì ai lo, mấy cái đó dơ bẩn thỉu lắm biết không? đi zô trong nhà ngay cho tao.
D”g: bùôn bã khi không biết dùng cách nào thuyết phục cho ba mẹ hiểu, cậu bé lầm lũi bước vào trong. Nhưng không, cậu không từ bỏ mọi việc ngay khi nó vừa bắt đầu, cậu quyết định đến gần và thuyết phục cho ba mẹ mình hiểu được việc làm tốt đẹp, cần thiết đó.
Babe: ba mẹ còn nhớ chuyện hồi năm ngoái không?…?Con đã ham chơi phá phách nên lục lấy chiếc nhẫn cưới của mẹ đó………trong khj sợ bị ba mẹ phát hiện con đã gom chung chiếc nhẫn với mớ đồ chơi bừa bộn của mình………con đã quẳng hết đống rác đó ra ngoài đường để khỏi phải dọn dẹp………vài hôm sau thì ba mẹ phát hiện ra bị mất chiếc nhẫn và cho con biết ngoài con ra thì đó là tài sản quý nhất trong cuộc đời ba mẹ. con ân hận lắm, con chỉ biết thưà nhận là mình đã quẳng nó đi…… khi đó cả ba mẹ chạy cuống cuồng đi hỏi bác quét dọn có thấy nó không???... cả đêm ba mẹ thức trắng rồi cả 3 cũng mau chóng rời giường để chạy ra bãi rác tập trung mà tìm lại cái nhẫn đó, ba mẹ đã chứng kiến tất cả mà.
D”g: Ở đó có rất nhiều người, người ta nhem nhúa nhơ nhác dơ dáy rồi trèo leo trên hàng trăm tấn rác đổ xuống, họ moi móc, tìm kiếm mưu synh trên chính những cái mà hằng ngày chúng ta đả không ngượng tay vướt bỏ, chính rác đã mang lại cho họ một cuộc sống, rác đã cứu sống mỗi con người họ, cho họ thức ăn, nuớc uống từ những đồng tiền lặn lội trên rác mà có được. không những thế nó còn cứu lấy cả một thế hệ trẻ, con cháu của họ, hàng trăm bạn bè đồng trang lứa với con, những người sa cơ lỡ bước mưu synh kiếm ăn nuôi con từ những thứ ta vứt bỏ ấy. rác đã làm được nhiều việc mà con người và cả ba mẹ đều không giúp ích gì, cũng nhờ vậy mà ba mẹ tìm lại được chiếc nhẫn đó, tìm lại được cuộc sống từ rác ấy……còn rất nhiều con người đang ngày đêm lăn lộn chà trộn với rác tìm kế mưu sinh, họ vẫn là người tốt mà ba mẹ.
Baby: Con chỉ muốn giúp mọi người một tay thôi, để công việc mau chóng hoàn thành, huốn chi mí cái đó là rác của ba mẹ xả ra nhiều nhứt chứ bộ….. nha ba mẹ con năn nỉ mà.
Bx: con nó nói đúng đó anh ak, một năm trước chính mình cũng leo trèo lên đống rác mà, bi giờ chỉ là ra quét vơi tụi nhỏ cho zui chút thôi, dù sao thì cửa nhà mình cũng sạch sẽ hơn.
V: Ơ bà này lạ, hồi nãy tui nghe lời bà dụ nên mới cấm hok cho nó ra đó chứ, giờ bà lại…
Bx: thôi mà tui biết lỗi rồi cho tui synh lỗi…. tui zới ông ra quét zới tụi nhõ luôn cho zui nha ông…
V: bà có im đi hok???, đứng đó nhai nhai wuài, đi zô lấy hai cây chổi ra đi…..
Every body: yeah!!! Hoan hô hai bác……..yeah yeah!! Yo yo! yoyo
V: bắt đầu công vviệc thôi…..
Baby: ba ơi!!! Cô quét dọn vệ synh của xóm mình hôm trước cũng tới để giúp một tay kìa….
V, Bx: ơ chào chị, tui synh lỗi vì chuyện hôm trước tui có hơi wá lời…
Thg: xí ‘’’’’’’ mí người như ông anh cũng biết synh lỗi nữa ak? Mà thôi thấy anh thành tâm thiệt ý nên tui cũng ráng chấp nhận đó. Cầm chổi đi đâu đây???
V: đâu có hj’ hj’, tui cầm…. chơi chơi zậy thôi mà.! bunngu
Bx: thôi đi ông ơi, quét rác thì nói quét rác….. có gì đâu mà xấu hổ nữa???
V: ờ…ờ…. Quét rác thì quét rác có gì đâu phải dấu đúng hok bà??
Every body: ờ…. ờ….. ờ….. ờ….!!!!(khùng) …ờ!
Thg: he` he`, coi…tiến bộ quá hen……thôi … mình nhào zô cái ào luôn đi, đứng wuài tụi nhỏ nó cười. keke

D”g: Không còn nữa cảnh hoang tàn nhếch nhác, không còn nồng nặc hương vị ôi thiu, mốc meo, những bãi tha ma xác thú vật, nguồn gốc của những căn bệnh chết người từng ngày hủy hoại cuộc sống của mọi người dân nơi đây và khắp vùng lân cận. Đặc biệt hơn cả, mỗi con người sẽ phải dẹp bỏ ngay nơi bản thân mình những suy nghĩ ích kỉ lạc hậu, dẹp bỏ sự hững hờ vô tâm, thiếu tình người và trách nhiệm, sự đố kị ghen ghét, mọi người trong khu phố ấy sẽ gắn kết và là một tập thể không bao giờ tách rời bởi lẽ họ biết yêu thương và sẽ mang tình yêu ấy đến với mọi người xung quanh mình. Cái tên “xóm rác” quen thuộc từ cửa miệng cũng sẽ không còn, có chăng là sự lạc hậu còn vươn lại khi ai đó chưa được tận mắt chứng kiến hình ảnh khu phố ngày hôm nay. Tấm băng rôn đỏ cùng dòng chữ “thân thiện với môi trường xanh” được kéo lên cao bằng lòng quyết tâm của các bạn thiếu nhi, của đội ngũ quân tình nguyện mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, các câu lạc bộ và ban ngành đoàn thể đã làm cho “xóm rác” khi xưa được synh ra một lần nữa nhưng với một cái tên và một bản chất hoàn toàn khác “khu phố văn hóa”. Phải chăng hành động đó đã cứu lấy một thế hệ tương lai, một lớp kế thừa trẻ cho đất nước này giàu đẹp, vững mạnh mai sau mãi đến muôn đời. doi

(tập trung 1 hàng ngang trước thềm sân khấu, tất cả diễn viên ekip thực hiện học thuộc và hô to câu khẩu hiệu, chào khán giả và rút quân về thành dưỡng sức, bơm mana cho trận sau) vai alo 41 loa lua kiss huhu

File đính kèm: 6719543.jpg (174.0 Kb)
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Kĩ Năng » kich bản tiểu phẩm do CLB thực hiện trong hè 2008
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024