Thứ năm
02-05-2024
06:47
Chào mừng bạn, Tham dự viên
RSS
 
Chào mừng đến với Ánh Ban Mai Club
Trang chủ Đăng ký Đăng nhập
NHẢY MÚA TẬP THỂ - Diễn Đàn »
[ Bài viết mới · Thành viên · Qui định diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: anidethuong, Sammy  
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Kĩ Năng » NHẢY MÚA TẬP THỂ
NHẢY MÚA TẬP THỂ
anidethuong Ngày: Thứ ba, 07-10-2008, 19:39 | Message # 1
Nhóm: Administrators
Bài viết: 97
Hiện trạng: Offline
1. Vài nét về nghệ thuật nhảy múa sinh hoạt
Nghệ thuật nhảy múa rất đa dạng, nhiều màu sắc cả về nội dung và hình thức. Đó vừa là một bộ môn của nghệ thuật sân khấu, vừa là một món ăn tinh thần hàng ngày của quần chúng, đặc biệt là thanh thiếu nhi.

Nhảy múa trong sinh hoạt cộng đồng là loại hình sinh hoạt phổ cập có tính chất truyền thống ở nhiều nước trên thế giới. Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều điệu nhảy thú vị như: Xoè vòng của dân tộc Thái ở Tây Bắc, "Lăm Vông" của các bộ tộc Lào, Tăng-gô, Van-Xơ ở Châu Âu, Cha-Cha-Cha, Rum Ba ở Châu Mỹ,...

- Nhảy múa sinh hoạt phát triển các yếu tố dân gian, các động tác đơn giản được lặp đi lặp lại, dễ học, dễ nhớ và mang tính quần chúng cao, từ các cháu mẫu giáo, thanh thiếu nhi đến những người cao tuổi.

Nhảy múa sinh hoạt là một hoạt động văn hoá lành mạnh làm cho cuộc sống thêm vui tươi, phấn khởi, lạc quan, yêu đời, đồng thời cũng có tác dụng thư giãn sau những giờ lao động mệt mỏi. Đó là phương tiện giao lưu tình cảm thắt chặt tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, xích lại gần nhau giữa các thành viên trong cộng đồng.

Nhảy múa sinh hoạt là hình thức vận động, kết hợp nhiều yếu tố: nghe, nhìn, nhảy múa, ca hát làm cho con người thêm nhanh nhẹn hoạt bát. Đồng thời qua đó góp phần giáo dục ý thức thẩm mỹ lành mạnh, tiến bộ.

2. Phương pháp tổ chức nhảy múa tập thể
a) Đội hình thường gặp là nhảy vòng tròn, nhảy đôi hoặc nhảy tự do

Đội hình vòng tròn thường được sử dụng trong các đêm lửa trại (kết thành nhiều vòng tròn mà tâm là đống lửa trại), trong các cuộc vui liên hoan khi gặp mặt hoặc chia tay.Nhảy múa tập thể với đội hình vòng tròn thường được thực hiện theo nhạc của những bài hát sinh hoạt cộng đồng như Nối vòng tay lớn của Trịnh Công Sơn, Như có Bác trong ngày vui đại thắng của Phạm Tuyên hoặc các bài hát dùng trong Đêm lửa trại. Đặc điểm là dễ tập, dễ nhảy, kể cả những người chưa biết cũng có thể tham gia, như bạn bè người xung quanh học và làm theo các động tác của họ.

Nhảy đôi thường được áp dụng cho các điệu vũ quốc tế như Cha-cha-cha, Rum-Ba,Van-xơ khi hội vui lên cao trào, mọi người có thể nhảy tự do (theo cách là được học hoặc tự nhảy theo ý của mình). Khi nhảy tự do điều quan trọng không còn là ở chỗ phải đúng động tác, đúng qui cách nữa mà chủ yếu là để thể hiện lòng say mê, hứng khởi của bản thân đối với bạn bè, đồng chí, với tập thể, thể hiện "vui hết mình"

b) Tổ chức nhảy múa tập thể

- Phải có người chủ trò, vừa đóng vai người dẫn chương trình, vừa điều phối phát động lực lượng nòng cốt châm ngòi, từ đó cuốn hút mọi người cùng tham gia đông đảo.

- Người chủ trò chỉ huy dàn nhạc (hoặc đàn oóc, hoặc băng nhạc có sẵn) một số bạn có giọng hát tốt hát theo dàn nhạc để làm nền cho điệu nhảy.

- Đặc biệt trong các cuộc vui liên hoan của thanh niên, thường có các vị đại biểu của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đại diện các đoàn thể khác (công đoàn, phụ nữ...) tham dự. Vì vậy cần cử một số bạn trẻ đến mời các vị đại biểu cùng tham gia nhảy múa chung vui cùng thanh niên.

- Chú ý nên kết thúc khi cuộc vui đạt đến đỉnh cao, không nên để đến lúc cuộc vui đã tàn dễ gây tâm lý nhàm chán. Kết thúc như vậy sẽ gây được dấu ấn sâu sắc trong lòng người tham dự.

- Cũng hết sức tránh hiện tượng có một số bạn nhân cuộc vui mà đưa vào những trò đùa quá chớn như xuyên tạc bài hát, xuyên tạc các điệu nhảy múa, gây cười thiếu văn hoá...



TUI LÀ TUI
 
Diễn Đàn » Tuyên Truyền Viên Đồng Đẳng » Kĩ Năng » NHẢY MÚA TẬP THỂ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


Website được tạo bởi CRAZYWOLF © 2024